Báo Washington Times ngày 16.3 (giờ Mỹ) đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Mỹ (DOJ) Jeff Sessions ép cách chức Phó giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe, chưa đầy 2 ngày trước khi ông McCabe nghỉ hưu non.

Phó giám đốc FBI bị cách chức 2 ngày trước khi nghỉ hưu non

Trần Trí | 17/03/2018, 13:01

Báo Washington Times ngày 16.3 (giờ Mỹ) đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Mỹ (DOJ) Jeff Sessions ép cách chức Phó giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe, chưa đầy 2 ngày trước khi ông McCabe nghỉ hưu non.

Khi bị cách chức, ông McCabe có nguy cơ không được hưởng lương hưu thâm niên, tức ông bị mất hàng trăm ngàn USD. Nhân viên FBI có quyền về hưu sau khi phục vụ ít nhất 20 năm hoặc khi được 50 tuổi. Ông McCabe gia nhập FBI năm 1996, mãi đến tháng 5.2018 mới được 50 tuổi. Lẽ ra ông McCabe sẽ chính thức về hưu từ ngày 19.3 tới, lúc mới 49 tuổi.

Việc cách chức có hiệu quả lập tức, được công bố khuya 16.3, trong một tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ). Thanh tra trưởng DOJ Michael Horowitz yêu cầu cách chức sau khi xem một báo cáo nội bộ (chưa công bố) đã kết luận ông McCabe khai man với các nhà điều tra, về vai trò của ông trong việc cho phép các quan chức FBI tiếp xúc với các nhà báo của tờ Wall Street Journal, về vụ điều tra tham nhũng ở Quỹ Clinton Foundation.

Dù DOJ không xác nhận ông McCabe bị cách chức vì vụ trả lời phỏng vấn báo chí, nhưng nói ông McCabe “tiết lộ không được phép cho giới truyền thông và thiếu trung thực dù đã thề khai sự thật”, theo kết luận của Văn phòng thanh tra trưởng (OIG) và Văn phòng trách nhiệm nghề nghiệp (OPR) của FBI.

Suốt một năm qua, ông McCabe liên tục bị Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng minh chỉ trích FBI và DOJ, một nỗ lực mà cánh tả xem là một nỗ lực hạ uy tín của Công tố viên đặc biệt Muller, vị cựu giám đốc FBI được DOJ chỉ định giám sát FBI điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, cùng nghi án nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Ông McCabe cũng trở thành mục tiêu chính của những chỉ trích FBI quá thiên vị bà Clinton, khi ông giám sát cuộc điều tra vụ bà sử dụng máy chủ email cá nhân để làm việc công khi bà là Ngoại trưởng Mỹ (trong nhiệm kỳ 1 của Tổng thống Barack Obama).

Ông McCabe còn bị tố xung đột lợi ích, vì ông đang phụ trách điều tra 2 nghi án Nga, trong khi vợ ông, bà Jill McCabe là một đảng viên Dân chủ và từng nhận tiền ủng hộ khi bà tranh cử thượng nghị sĩ đại diện bang Virginia hồi năm 2015. Dù bà McCabe không thắng cử, chiến dịch của bà McCabe đã nhận được gần 500.000 USD tiền ủng hộ, trong đó có tiền xuất phát từ quỹ mà ông Trump gọi là "con rối của Clinton".

Khoản tiền tặng bà McCabe từ một quỹ có sự tham gia của Thống đốc Terry McAuliffe của bang Virginia và là một người thân cận bà Clinton. Bà McCabe cũng là đồng chủ tịch nhóm tái tranh cử tổng thống của ông Bill Clinton, cũng là trưởng ban tranh cử tổng thống 2008 của bà Clinton.

Bích Ngọc (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó giám đốc FBI bị cách chức 2 ngày trước khi nghỉ hưu non