Trong phim tư liệu về đương kim tổng thống Nga chiếu trước ngày bầu cử tổng thống Nga 18.3, Tổng thống Vladimir Putin kể ông từng tính trở thành tài xế taxi sau khi không thể giúp ông Anatoly Sobchak tái trúng cử chức Thị trưởng St Petersburg.

Ông Putin từng dự định làm tài xế taxi

Trần Trí | 16/03/2018, 18:14

Trong phim tư liệu về đương kim tổng thống Nga chiếu trước ngày bầu cử tổng thống Nga 18.3, Tổng thống Vladimir Putin kể ông từng tính trở thành tài xế taxi sau khi không thể giúp ông Anatoly Sobchak tái trúng cử chức Thị trưởng St Petersburg.

Lúc đó, ông Putin là trưởng ban tranh cử của ông Sobchak, và là cánh tay phải của vị thị trưởng thất cử nên ông Putin từ chối lời mời làm việc cho chính quyền mới. Quyết định này đồng nghĩa ông phải đối mặt với cảnh thất nghiệp. Ông kể: “Tôi đã nghĩ mình phải làm gì đây, lái taxi chăng? Tôi không đùa đâu. Tôi nào biết làm gì khác, tôi còn hai con nhỏ”.

May mắn là Chánh văn phòng Pavel Borodin của Tổng thống Boris Yeltsin mời ông Putin đến Moscow phụ trách mảng pháp lý trong văn phòng tổng thống. Đến cuối năm 1999 thì ông Yeltsin đề cử ông Putin tranh cử tổng thống và ông Putin đã trúng cử năm 2.000, lãnh đạo Nga đến năm 2008 thì ông giữ chức Thủ tướng, đến năm 2012 ông lại tranh cử và lại trúng cử Tổng thống Nga.

Vào ngày bầu cử tổng thống 18.3tới, nhiều khả năng ông Putin sẽ dễ dàng trúng nhiệm kỳ tổng thống thứ tư, vì 7 ứng cử viên còn lại đều kém thế. Trong số 7 ứng cử viên có con gái ông Sobchak: bàKsenia Sobchak cũng tranh cử nhưng thăm dò dư luận mới nhất cho biết chỉ có 2% người ủng hộ bà. Bà Sobchak vừa tuyên bố lập đảng mới có tênĐảng của những thay đổi. Người đồng sáng lập là cựu nghị sĩ Dmitry Gudkov, con trai cựu sĩ quan KGB và chính khách Gennady Gudkov.

Biển cổ động bỏ phiếu cho ông Putin ở Crimea - Ảnh: Getty Images

Trong phim, ông Putin còn kể khi ông là điệp viên KGB, ông có bí danh Plavun (có nghĩa Tay bơi) và ông thường giấu một khẩu súng trong giường tại nhà nghỉ của ông ở St. Petersburg: “Tôi đã trải qua những giờ phút nguy hiểm, nên thà bảo đảm an toàn hơn là phải hối tiếc”.

Đấy là nội dung phần 2 bộ phim tài liệuPutin.Ở phần 1, ông Putin từng kể ông nội của ông là Spriridon Putin từng là đầu bếp nấu ăn cho hai lãnh đạo Liên Xô Vladimir Lenin và Josif Stalin, cho đến khi ông qua đời năm 1965, thọ 86 tuổi.

Cũng trong bộ phim dài 2 giờ này, ông Putin kể lúc sắp khai mạc Olympic mùa đông 2014 ở thành phố Nga Sochi, ông nhận được tin báo một máy bay dân dụng từ Kharkov (Ukraine) đi Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã bị không tặc chiếm và chở bom đến tấn công sự kiện thể thao có 44.000 khán giả đã ngồi trong sân vận động.

Trong phim, ông Putin kể lãnh đạo Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) là ông Alexander Bortnikov báo ông biết qua điện thoại rằng cơ trưởng chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Pegasus Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) thông báo có một hành khách 46 tuổi người Ukraine mang theo bom và ra lệnh cho họ phải chuyển hướng máy bay đến Sochi.

Ông Putin kể lại vào thời điểm ấy, lãnh đạo FSB cho biết giải pháp khẩn cấp trong tình huống này là phải bắn hạ máy bay chở 110 hành khách. Ông nói: "Tôi đã bảo họ rằnghãy hành động theo như kế hoạch”. Lúc đó, ông đang cùng một nhóm thượng khách ngồi xe buýt đi dự lễ khai mạc Olympic mùa đông Sochi (ngày 7.2.2014), nhưng ông không cho ai biết vụ không tặc.

Vài phút sau, lãnh đạo FSB báo đấy chỉ là báo động giả, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà báo Andrey Kondrashov thân Điện Kremlin cho biết cơ trưởng đã lừa được hành khách say rượu tuyên bố có bomđể hạ cánh ở Itstanbul. Sau đó vào năm 2016, hành khách Artem Kozlov bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ kết án 9 năm rưỡi tù.

Vĩnh Thụy(theo Moscow Tmes,Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
36 phút trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin từng dự định làm tài xế taxi