Tòa phúc thẩm tại thủ đô Kiev (Ukraine) đã từ chối đáp ứng yêu cầu thụ lý vụ kiện nhằm buộc ông Volodymyr Zelensky phải từ bỏ tư cách làm ứng cử viên cho chức tổng thống do không thấy dấu hiệu gian lận trong chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Zelensky suýt bị tước tư cách ứng cử viên tổng thống Ukraine

Hoàng Vũ | 21/04/2019, 17:41

Tòa phúc thẩm tại thủ đô Kiev (Ukraine) đã từ chối đáp ứng yêu cầu thụ lý vụ kiện nhằm buộc ông Volodymyr Zelensky phải từ bỏ tư cách làm ứng cử viên cho chức tổng thống do không thấy dấu hiệu gian lận trong chiến dịch tranh cử của ông.

"Các yêu cầu khởi tố đã bị từ chối. Các cáo buộc này không có cơ sở và vì thế không được chấp nhận", phán quyết của tòa án nêu rõ.

Tòa án đã không tìm thấy dấu hiệu hối lộ cử tri trong các hoạt động của ứng viên Zelensky, người đã quyết định phân phát vé miễn phí cho cuộc tranh luận trực tiếp với đương kim Tổng thống Petro Poroshenko vào tối 19.4.

Cụ thể, tòa án tuyên bố rằng “các luận điểm của bên nguyên đơn khiếu kiện không đáng chú ý”, vì tin nhắn video với lời kêu gọi nhận vé miễn phí đến cuộc tranh luận không thuộc về phạm trù hoạt động bị cấm trong chiến dịch tranh cử. Các video không chỉ được gửi đến những người ủng hộ ông Zelensky, mà còn cho tất cả những ai sẵn sàng muốn đến với sự kiện này.

Các thẩm phán lưu ý rằng nguyên đơn Andrei Khilko - một quan sát viên trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine thuộc tổ chức công cộng Hiệp hội cổ đông Ukraine - không có thẩm quyền nộp đơn yêu cầu đó, vì ông chỉ có thể hành động trong khu vực quận nơi ông được ủy quyền thực hiện giám sát. Theo quyết định của tòa án, ông Khilko sẽ phải chi trả toàn bộ án phí, và có thể kháng cáo quyết định này trong vòng 2 ngày.

Sau khi án quyết của tòa án được công bố, các luật sư của ông Zelensky cho rằng quyết định từ chối thỏa mãn vụ kiện chống lại thân chủ của họ là “hợp lý và hợp pháp”.

Về phần mình, nguyên đơn Andrei Khilko lưu ý rằng có cơ sở để kháng cáo quyết định của tòa án, nhưng đồng thời cũng nói thêm rằng ông không chắc mình có kháng cáo hay không.

Trước đó vào hôm 20.4, Khilko nói rằng ông đã đệ đơn yêu cầu pháp lý chống lại “danh hài” Zelenskydo đội ngũ của ông này phát vé miễn cuộc tranh luận của các ứng cử viên tổng thống, diễn ra vào tối thứ sáu. Nguyên đơn cáo buộc đây là một hình thức hối lộ cử tri và yêu cầuỦy ban bầu cử trung ương Ukraine (CEC)hủy bỏ tư cách ứng cử viên của ông Zelensky. Ngoài ra, Khilko cho biết ông dự định sẽ tự mình tranh cử tổng thống Ukraine.

Tòa án phúc thẩm tại Kiev đã bắt đầu xem xét đơn kiện vào tối 19.4. Trong quá trình đó, cả luật sư của Zelensky và đại diện của CEC - một bên thứ ba trong vụ án, đã yêu cầu tòa án bác bỏ yêu cầu trên, và coi đó là vô căn cứ.

Theo kết quả của vòng bầu cử tổng thống đầu tiên của Ukraine được tổ chức vào ngày 31.3, ông Zelensky - một diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị đã giành được 30,24% phiếu bầu, gấp đôi so với đương kim Tổng thống Poroshenko, người chỉ nhận được 15,95% số phiếu bầu.

Hôm nay,cử tri Ukraine sẽ đi bỏ phiếu vòng 2, do trong cuộc bỏ phiếu lần 1 không có ứng cử viên nào giành được quá 50% số phiếu. Tổng thống đương nhiệm Poroshenko được cho là sẽ khó có thể đảo ngược kết quả do tỷ lệ người dân Ukraine ủng hộ danh hài Zelensky làm tổng thống qua các cuộc thăm dò dư luận tăng áp đảo.

Hoàng Vũ (theo TASS)
Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky suýt bị tước tư cách ứng cử viên tổng thống Ukraine