Các trợ lý của Tổng thống đã đến gặp Trump để đòi ông thực hiện lệnh triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới Điện Capitol

Pence muốn triển khai vệ binh, Trump quyết không thực hiện

Anh Tú | 07/01/2021, 09:23

Các trợ lý của Tổng thống đã đến gặp Trump để đòi ông thực hiện lệnh triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới Điện Capitol

Tổng thống Trump trong năm qua đã nhiều lần tỏ ý rằng sẽ triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia khi bạo lực nổ ra. Nhưng ông (ít nhất ban đầu) đã phản đối việc làm như vậy trên Đồi Capitol khi một đám đông những người ủng hộ ông xâm vào tòa nhà

Theo một nguồn tin của CNN, Phó Tổng thống Mike Pence đã nói chuyện điện thoại với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và khuyến khích việc triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia nhanh hơn, nhiều hơn đến Điện Capitol để giúp dập tắt những kẻ bạo loạn đang phá vỡ hàng rào an ninh do Cảnh sát ở Capitol thiết lập. Chỉ có điều, Pence không có thẩm quyền đối với Vệ binh Quốc gia.

Trước đó, một cố vấn của Nhà Trắng cho biết một số phụ tá xung quanh Trump rất tức giận khi Tổng thống không làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn vụ làm loạn ở Điện Capitol. Cố vấn cho biết các trợ lý đã hết lòng kêu gọi Trump ra mặt và đưa ra một tuyên bố để bắt đầu xoa dịu tình hình.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết các trợ lý của Tổng thống đã đến gặp Trump để đòi ông thực hiện lệnh triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới Điện Capitol. Quan chức cho biết các trợ lý cũng yêu cầu Trump đăng video kêu gọi chấm dứt cuộc bao vây Capitol.

Theo CNN, các nhân viên Nhà Trắng rất "kinh hoàng" trước tình trạng bạo lực tại Điện Capitol và lo ngại sẽ có nhiều rắc rối hơn trên đường phố tối nay.

"Ông ấy không muốn" làm nhiều hơn những gì ông ấy đang làm ngay bây giờ, một cố vấn than vãn với CNN. "Nếu chúng tôi có thể ném ông ta cho đám đông giận dữ, chúng tôi sẽ ném luôn bây giờ".

Một số trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump, bao gồm cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, đang cân nhắc từ chức sau phản ứng của Trump trước việc đám đông ủng hộ ông xâm phạm Điện Capitol của Mỹ hôm nay.

Ngoài O'Brien, phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger và phó chánh văn phòng Chris Liddell đều đang xem xét từ chức ngay trong tối 6.1. 

Trước đó, hôm thứ tư, O’Brien đã thực hiện bước đi bất thường khi bảo vệ Phó Tổng thống Mike Pence, người bị Trump chỉ trích bởi việc ông từ chối thực hiện việc Trump mong muốn. 

O'Brien nói rằng Pence đã thể hiện sự can đảm hôm nay khi vừa bị Trump chỉ trích, vừa bị đe dọa bởi đám đông bao vây Capitol. "Tôi vừa nói chuyện với Phó Tổng thống Pence. Ông ấy là một người đàn ông thực sự tốt và tử tế. Hôm nay, ông ấy đã thể hiện sự can đảm như khi tới làm việc tại Điện Capitol vào ngày 11.9 với tư cách là một Nghị sĩ. Tôi tự hào được làm việc cùng với anh ông", O'Brien nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pence muốn triển khai vệ binh, Trump quyết không thực hiện