Hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, gồm cả thành viên của các nhóm dân quân cực hữu, đã tụ tập ở Thủ đô Washington để phản đối tại cuộc họp của Quốc hội Mỹ hôm 6.1 chứng nhận Joe Biden thắng cử.

Các nhóm dân quân và hàng ngàn người ủng hộ Trump tụ tập ở Washington phản đối chứng nhận Biden thắng cử

Nhân Hoàng | 06/01/2021, 23:00

Hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, gồm cả thành viên của các nhóm dân quân cực hữu, đã tụ tập ở Thủ đô Washington để phản đối tại cuộc họp của Quốc hội Mỹ hôm 6.1 chứng nhận Joe Biden thắng cử.

Thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước ông Biden, Trump hứa sẽ gặp những người biểu tình tại công viên Ellipse gần Nhà Trắng, nơi đối thủ sẽ tiếp quản trong hai tuần nữa.

Một trong những người con trai của ông, Eric Trump đã kích động đám đông đang vẫy cờ với những thuyết âm mưu vô căn cứ.

"Có người nào ở đây thực sự nghĩ rằng Joe Biden đã thắng cuộc bầu cử này không?", Eric Trump nói để nghe nhiều người hét lên: "Không".

cac-nhom-dan-quan-va-hang-ngan-nguoi-ung-ho-trump-tu-tap-o-washington11.jpg
cac-nhom-dan-quan-va-hang-ngan-nguoi-ung-ho-trump-tu-tap-o-washington.jpg
cac-nhom-dan-quan-va-hang-ngan-nguoi-ung-ho-trump-tu-tap-o-washington12.jpg
cac-nhom-dan-quan-va-hang-ngan-nguoi-ung-ho-trump-tu-tap-o-washington1.jpg
Hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Trump tập trung tại Nhà Trắng trước cuộc tập hợp của ông để phản đối sự chứng nhận của Quốc hội về kết quả cuộc bầu cử năm 2020 - ảnh: Reuters

Các bang đều đã chứng nhận ông Biden thắng cuộc bầu cử với 306 phiếu đại cử tri so với 232 của Trump. Những thách thức từ ông Trump với chiến thắng của Biden khiến các tòa án trên khắp nước Mỹ bối rối.

Eric Trump nói: “Không thành vấn đề. Họ có thể nói dối; họ có thể gian lận; họ có thể ăn cắp. Cha tôi đã bắt đầu một phong trào và phong trào này sẽ không bao giờ chết”.

Quốc hội Mỹ sẽ chứng nhận chiến thắng của ông Biden vào ngày 6.1. Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump hứa sẽ có nỗ lực vững chắc có thể kéo dài quá trình tố tụng đến nửa đêm nhưng gần như chắc chắn sẽ thất bại, theo Reuters.

Trước đó, cảnh sát Washington đã cấm Enrique Tarrio (36 tuổi, sống ở Miami), thủ lĩnh nhóm cực hữu Proud Boys, đến thủ đô sau khi anh ta bị bắt ngày 4.1.2021 vì tội hủy hoại tài sản công trong cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump hôm 12.12.2020 và cáo buộc tàng trữ súng trái phép.

Enrique Tarrio bị bắt chỉ hai ngày sau khi nhóm Proud Boys thông báo sẽ đổ tới thủ đô Washington vào ngày Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng bầu cử cho Joe Biden để phản đối kết quả này.

cac-nhom-dan-quan-va-hang-ngan-nguoi-ung-ho-trump-tu-tap-o-washington13.jpg
Enrique Tarrio - thủ lĩnh nhóm cực hữu Proud Boys ủng hộ ông Trump

Theo cảnh sát trưởng Robert Contee và các quan chức khác, việc kiểm soát đám đông thuộc về Sở Cảnh sát Đô thị, nơi đã huy động tất cả 3.750 sĩ quan, Cảnh sát Điện Capitol, Cảnh sát Công viên, Cơ quan Mật vụ Mỹ và hơn 300 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của quận.

Cảnh sát đã yêu cầu những người biểu tình không mang súng đến Washington, nơi có một số luật về súng nghiêm ngặt nhất quốc gia và cấm mang súng.

Tối 5.1, những người ủng hộ Trump đang cố gắng tiếp cận Black Lives Matter Plaza ở Washington nhưng đã bị chặn lại bởi cảnh sát chống bạo động, những người đã sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để đuổi họ trở lại.

Bất chấp sức ép từ Tổng thống Donald Trump để giúp lật ngược tình trạng thất cử, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tuân thủ các nhiệm vụ nghi lễ của mình và không ngăn chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 6.1, các cố vấn cho ông này cho biết. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Trump trao Huân chương Tự do cho 2 đồng minh trung thành sau bê bối ép Georgia kiếm thêm 11.780 phiếu bầu
Một quan chức Nhà Trắng xác nhận rằng ông Trump sẽ tặng Devin Nunes và Jim Jordan Huân chương Tự do của Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khó giảm tiếp lãi suất huy động để giúp giảm suất cho vay
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng mặt bằng lãi suất huy động đã giảm khá sát so với mức lạm phát, nên việc tiếp tục giảm lãi suất huy động để giúp giảm lãi suất cho vay là khó xảy ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhóm dân quân và hàng ngàn người ủng hộ Trump tụ tập ở Washington phản đối chứng nhận Biden thắng cử