Hãng Reuters cho biết sau một đêm biểu tình bùng nổ toàn quốc, một công trình lịch sử tại thủ đô Lima của Peru đã bị thiêu rụi.

Peru hỗn loạn vì biểu tình

Cẩm Bình | 21/01/2023, 07:42

Hãng Reuters cho biết sau một đêm biểu tình bùng nổ toàn quốc, một công trình lịch sử tại thủ đô Lima của Peru đã bị thiêu rụi.

Một dinh thự cổ gần 100 năm tuổi bị thiêu rụi vì bắt lửa. Vụ hỏa hoạn không có thương vong. Giới chức trách đang điều tra nguyên nhân, nhưng phủ nhận thông tin bom hơi cay do cảnh sát ném ra để trấn áp đám đông biểu tình gây cháy.

peru00.jpg
Dinh thự cổ gần 100 tuổi bị thiêu rụi - Ảnh: Reuters

Vụ cháy nêu trên xảy ra khi hàng nghìn người xuống đường biểu tình tại Lima từ đầu tuần qua, yêu cầu thay đổi sâu rộng cũng như bày tỏ sự tức giận do số người chết vì biểu tình vừa tăng lên con số 45 vào ngày 20.1.

Tại thành phố Arequipa, người biểu tình và cảnh sát lại đụng độ khiến sân bay chính của khu vực phải tạm ngừng hoạt động. Sân bay thành phố Cusco cùng sân bay khác thành phố Juliaca cũng bị tấn công.

Cư dân Lima Leonardo Rojas than thở: “Đây là tình trạng hỗn loạn quy mô toàn quốc. Không thể sống như vậy được. Chúng tôi đang chìm trong bất ổn khủng khiếp”.

peru01.jpg
Số người chết vì biểu tình đã lên tới 45 - Ảnh: CNN

Tuần qua chính phủ Peru mở rộng áp dụng tình trạng khẩn cấp với 6 khu vực. Tổng thống Dina Boluarte quyết không đáp ứng yêu cầu tổ chức bầu cử sớm. Thay vào đó, bà kêu gọi đối thoại nhưng tuyên bố sẽ trừng phạt đối tượng gây bất ổn.

Các tổ chức nhân quyền cáo buộc lực lượng an ninh dùng vũ khí chết người trấn áp biểu tình. Cảnh sát lên tiếng bác bỏ, khẳng định cách giải quyết của họ đúng luật pháp quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Peru hỗn loạn vì biểu tình