Một chiếc phà chạy hoàn toàn bằng pin nhiên liệu hydro sẽ sớm được đưa vào hoạt động ở Vịnh San Francisco, Mỹ.

Phà chạy bằng năng lượng hydro chuẩn bị hạ thủy ở Vịnh San Francisco

Long Hải | 23/04/2022, 16:50

Một chiếc phà chạy hoàn toàn bằng pin nhiên liệu hydro sẽ sớm được đưa vào hoạt động ở Vịnh San Francisco, Mỹ.

tau1.jpg
Phà chạy bằng hydro Sea Change

Được đặt tên là Sea Change, chiếc phà dài hơn 21 mét này có khả năng chở 75 hành khách, phục vụ trên nhiều điểm dừng ven bờ của Vịnh San Francisco. Phương tiện được đóng tại xưởng tàu All American Marine ở Bellingham, Washington và đang trải qua các cuộc thử nghiệm ở Puget Sound gần đó.

Pace Ralli, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Switch Maritime, cho biết: “Đây là chiếc phà thương mại đầu tiên trên thế giới có hệ thống đẩy sử dụng pin nhiên liệu hydro”.

Sea Change đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính khi ô tô, xe tải, tàu hỏa và thuyền chạy bằng năng lượng sạch. Những người ủng hộ dự án khẳng định pin nhiên liệu hydro sạch hơn các phương pháp cắt giảm carbon khác vì chúng chỉ thải ra nước và nhiệt. Tuy nhiên, chi phí cao và hệ thống pin nhiên liệu cồng kềnh khiến việc sử dụng công nghệ này bị hạn chế.

tau2.jpg
Chiếc phà dài hơn 21 mét này có khả năng chở 75 hành khách

Ralli đã hình thành ý tưởng cho chiếc phà chạy bằng pin nhiên liệu hydro khi sống ở thành phố New York. “Có một dự án ở California được tài trợ bởi Ủy ban Tài nguyên Không khí California và họ đang nghiên cứu về pin nhiên liệu hydro như một phương pháp để khử carbon trên tàu. Vì vậy chúng tôi đã hợp tác với họ và tài trợ cho dự án vào năm 2019”, Ralli nói.

Chiếc phà được trang bị ba ngăn xếp pin nhiên liệu hydro trong buồng máy, cung cấp năng lượng cho hai cánh quạt giúp phà di chuyển với tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ. Theo Ralli, Sea Change sẽ là tiêu chuẩn tiếp theo trong các tàu chạy bằng pin nhiên liệu, sớm nhất là 10 năm kể từ thời điểm này.

Nghiên cứu về khí nhà kính của Tổ chức Hàng hải Quốc tế được thực hiện vào năm 2020 cho biết rằng lượng phát thải khí nhà kính bao gồm carbon dioxide, methane và nitơ oxit đã tăng từ 977 triệu tấn năm 2012 lên 1.076 triệu tấn năm 2018, tăng 9,6% trong 6 năm.

“Chúng tôi tập trung vào ngành vận tải biển vì đó là lĩnh vực chúng tôi có chuyên môn, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả các ngành đều không nên chờ đợi vào thời điểm này”, Ralli nói.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đang mở rộng khuôn khổ pháp lý cần thiết để phương tiện này có thể hoạt động ở các bến cảng lớn hoặc phát triển các phương tiện khác chạy bằng pin nhiên liệu hydro như tàu container, tàu du lịch và tàu chở dầu”.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Ralli cho biết chiếc phà sẽ được chuyển đến vùng Vịnh vào cuối tháng 5 và phục vụ hành khách vào tháng 6, đúng vào mùa hè của San Francisco.

Bài liên quan
An Giang: Tàu chở khách du lịch va chạm với phà, 3 người bị thương
Sáng 20.4, Công an xã Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) thông tin, trên địa bàn đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường thủy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phà chạy bằng năng lượng hydro chuẩn bị hạ thủy ở Vịnh San Francisco