Elon Musk cho biết các tin nhắn cho thấy ông từ chối cơ hội làm từ thiện với Bill Gates là có thật.

Elon Musk mỉa mai Bill Gates bụng bầu, từ chối làm từ thiện chung vì Tesla

Sơn Vân | 23/04/2022, 15:13

Elon Musk cho biết các tin nhắn cho thấy ông từ chối cơ hội làm từ thiện với Bill Gates là có thật.

Ảnh chụp màn hình của các tin nhắn được chia sẻ trên Twitter bởi tài khoản Whole Mars Catalog gắn tag Elon Musk và hỏi liệu chúng có thật hay không.

elon-musk-dang-anh-mia-mai-bill-gates-bung-phe-nhu-mang-thai1.jpg
Tài khoản Whole Mars Catalog đăng ảnh chụp tin nhắn giữa Elon Musk và Bill Gates

Nguồn gốc những ảnh chụp màn hình không rõ ràng, nhưng màu sắc các hộp tin nhắn văn bản cho thấy chúng được chụp trên smartphone của Elon Musk.

Ảnh chụp màn hình đầu tiên dường như hiển thị tin nhắn từ Bill Gates xác nhận ngày và giờ gặp nhau, mà Elon Musk trả lời là "Tuyệt vời". Ảnh chụp màn hình khác cho thấy một tin nhắn của Bill Gates, nói rằng "vừa hạ cánh" và Elon Musk trả lời "thật tuyệt".

Sau đó, Elon Musk đã gửi một tin nhắn tiếp theo: "Ông vẫn có một vị thế bán khống nửa tỉ USD chống lại Tesla chứ?".

"Xin lỗi phải nói rằng tôi chưa đóng lại việc này. Tôi muốn thảo luận về các khả năng làm từ thiện", Bill Gates trả lời, theo ảnh chụp màn hình.

Elon Musk đáp: "Xin lỗi, nhưng tôi không thể coi trọng hoạt động từ thiện của ông với vấn đề biến đổi khí hậu khi ông có quan điểm chống lại Tesla, công ty đang nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu".

Vị thế bán khống thường có nghĩa là nhà đầu tư bán một cổ phiếu mà họ đã mượn với mục tiêu mua lại sau này với giá thấp hơn, về cơ bản đặt cược rằng giá trị cổ phiếu sẽ giảm.

Đáp lại những bức ảnh chụp màn hình, Elon Musk đã tweet rằng chúng là có thật nhưng không tiết lộ thêm.

Elon Musk cho hay: "Tôi đã nghe từ nhiều người tại TED (tổ chức truyền thông đại chúng chuyên đăng tải những nội dung hội thảo giữa người với người - PV) rằng Gates vẫn có một vị thế bán khống nửa tỉ USD chống lại Tesla, đó là lý do tại sao tôi hỏi ông ấy, vì vậy nó không còn là thông tin tuyệt mật".

Không rõ cuộc trao đổi tin nhắn diễn ra khi nào, nhưng Elon Musk cho biết trên podcast vào tháng 2.2021 rằng ông nghe nói Bill Gates đang đặt cược chống lại Tesla trên thị trường chứng khoán.

Ngay sau khi bình luận về các tin nhắn vào tối 22.4.2022, Elon Musk đã tweet một meme về Bill Gates với bụng phệ, so sánh nhà sáng lập Microsoft với người đàn ông đang mang thai và viết "trong trường hợp bạn cần giảm béo nhanh chóng".

elon-musk-dang-anh-mia-mai-bill-gates-bung-phe-nhu-mang-thai.jpg
Elon Musk đăng ảnh mỉa mai Bill Gates bụng phệ như mang thai

Tesla cùng Quỹ Bill và Melinda Gates đã không trả lời câu hỏi về vấn đề trên.

Bill Gates nói The New York Times vào năm ngoái: “Điều quan trọng cần nói là những gì Elon đã làm với Tesla là một trong những đóng góp lớn nhất cho sự thay đổi khí hậu mà bất kỳ ai từng làm. Và bạn biết đấy, đánh giá thấp Elon không phải là một ý kiến ​​hay”.

Thế nhưng, Bill Gates nói thêm rằng những gì Tesla đang làm là "những thứ dễ dàng, như xe chở khách". Bill Gates nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra tác động lớn hơn đến biến đổi khí hậu bằng cách giải quyết các ngành công nghiệp khác.

Về cơ bản, chúng tôi làm chưa đủ với những chất liệu cứng như thép, xi măng, thịt. Đáng buồn thay, những thứ mọi người nghĩ đến - điện, xe chở khách – chỉ là 1/3 của vấn đề. Vì vậy, chúng tôi phải làm việc trên 2/3 còn lại”, Bill Gates nói vào thời điểm đó.

Elon Musk và Bill Gates, hai trong số những người giàu nhất thế giới, đã công khai mối quan hệ thù địch trong quá khứ, bất đồng về các chủ đề như ô tô điện, đại dịch và thuộc địa hóa sao Hỏa.

Khi Bill Gates tiết lộ vào năm 2020 rằng ông mua cho mình một chiếc Porsche Taycan chạy hoàn toàn bằng điện, một người dùng Twitter đã hỏi: “Tôi tự hỏi tại sao Bill Gates lại quyết định sử dụng Taycan thay vì Tesla”. Elon Musk đã trả lời trong một tweet: "Các cuộc trò chuyện của tôi với Gates đã rất khủng khiếp".

Elon Musk trước đây cũng suy đoán về khả năng Bill Gates bán khống cổ phiếu của công ty mình. Khi được hỏi về chuyện đó và liệu ông bán khống cổ phiếu Tesla hay không, Bill Gates trả lời với CNBC vào năm ngoái: “Tôi không nói về các khoản đầu tư của mình nhưng tôi nghĩ ông ấy nên rất tự hào về những gì mình đã làm được”.

Trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg cũng vào tháng 2.2021, Bill Gates nói rằng ông ước rằng mình “đồng hành lâu dài hơn” với Tesla khi được hỏi về những tuyên bố của Elon Musk.

Theo hồ sơ gửi đến các cơ quan quản lý Mỹ, mới đây Elon Musk đã bảo đảm có 46,5 tỉ USD để mua Twitter. Tỷ phú công nghệ có hơn 82 triệu người theo dõi trên Twitter.

Bản thân Elon Musk đã cam kết bỏ ra 33,5 tỉ USD, bao gồm 21 tỉ USD vốn chủ sở hữu và 12,5 tỉ USD vay ký quỹ, để có tiền thực hiện giao dịch mua Twitter.

Các ngân hàng và công ty, bao gồm Morgan Stanley, Bank of America, Barclays, MUFG, Societe Generale, Mizuho Bank và BNP Paribas, đã đồng ý cung cấp khoản vay 13 tỉ USD khác cho Elon Musk, theo hồ sơ.

Twitter chưa bình luận ngay lập tức về vấn đề trên.

Động thái mới nhất của Elon Musk được đưa ra sau khi Twitter không đáp lại lời đề nghị hỏi mua từ ông và thông qua một chiến lược "thuốc độc" để ngăn cản nỗ lực mua lại nền tảng truyền thông xã hội với giá 43 tỉ USD.

Chiến thuật thuốc độc là một hình thức chiến thuật phòng thủ được sử dụng bởi công ty mục tiêu để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm thù địch của một kẻ khác. Viên thuốc độc tương tự như một thứ khó nuốt hoặc khó chấp nhận. Các công ty mục tiêu bị nhắm đến sử dụng chiến thuật thuốc độc làm giảm giá trị cổ phiếu của chính công ty đó, từ đó gây bất lợi cho công ty hoặc cá nhân mua lại.

Ý nghĩa chiến thuật thuốc độc:

- Chiến thuật thuốc độc bảo vệ các cổ đông thiểu số và để tránh sự thay đổi kiểm soát hoặc quản lý công ty.

- Việc thực hiện một viên thuốc độc có thể không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng công ty không sẵn sàng cho việc bị mua lại. Chiến thuật thuốc độc có thể được thực hiện đơn giản vì công ty mục tiêu muốn được định giá cao hơn và nhận được các điều khoản có lợi hơn cho việc mua lại.

Người phát ngôn Twitter xác nhận rằng công ty đã nhận được đề nghị của Elon Musk.

Như đã thông báo trước đó và đã trao đổi trực tiếp với ông Musk, hội đồng quản trị cam kết tiến hành xem xét cẩn thận, toàn diện và có cân nhắc để xác định hướng hành động mà họ tin rằng vì lợi ích tốt nhất của công ty và tất cả các cổ đông của Twitter”, người phát ngôn Twitter cho biết.

Tuần trước, Elon Musk đã đề nghị mua lại Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu, tương đương khoảng 43 tỉ USD. Hôm 15.4, Twitter đã thông qua một kế hoạch về quyền cổ đông có thời hạn, thường được gọi là chiến thuật “thuốc độc”, trong nỗ lực chống lại sự tiếp quản thù địch tiềm tàng.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX những tuần gần đây đã tích lũy được 9,2% cổ phần của Twitter. Twitter sau đó đã mở rộng lời đề nghị cho Elon Musk tham gia hội đồng quản trị, nhưng với điều kiện ông không được mua hơn 14,9% cổ phần Twitter. Elon Musk đã đảo ngược hướng đi và hỏi mua Twitter.

Đài CNBC giải thích rằng Elon Musk sẽ không thể hoàn tất lời đề nghị đấu thầu khi Twitter thực hiện chiến thuật “thuốc độc”.

Bạn phải có một cuộc thương lượng với hội đồng quản trị. Điều đó vẫn chưa xảy ra", CNBC cho hay.

Bài liên quan
Gab muốn Elon Musk bỏ thương vụ Twitter, đầu tư 2 tỉ USD để bảo vệ quyền tự do ngôn luận
Gab cho biết Elon Musk nên bỏ giá thầu 43 tỉ USD mua Twitter và đầu tư 2 tỉ USD vào trang web truyền thông xã hội cánh hữu này nếu ông thực sự quan tâm đến quyền tự do ngôn luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk mỉa mai Bill Gates bụng bầu, từ chối làm từ thiện chung vì Tesla