Thượng Hải đã báo cáo 12 ca tử vong mới liên quan đến COVID-19 vào ngày 22.4, tăng so với 11 trường hợp ngày hôm trước, khi sự thất vọng của người dân tiếp tục tăng cao trong bối cảnh phong tỏa khắc nghiệt.

Thượng Hải báo cáo thêm 12 ca chết do COVID-19, người dân ngày càng mệt mỏi vì phong tỏa

Sơn Vân | 23/04/2022, 13:03

Thượng Hải đã báo cáo 12 ca tử vong mới liên quan đến COVID-19 vào ngày 22.4, tăng so với 11 trường hợp ngày hôm trước, khi sự thất vọng của người dân tiếp tục tăng cao trong bối cảnh phong tỏa khắc nghiệt.

Chính quyền Thượng Hải cho biết những bệnh nhân COVID-19 tử vong có độ tuổi trung bình là 88, tất cả đều có bệnh nền và không ai từng tiêm vắc xin.

Đang chống chọi với đợt bùng phát dịch lớn nhất Trung Quốc đến nay, Thượng Hải ghi nhận 20.634 ca mắc COVID-19 mới không có triệu chứng trong cộng đồng vào ngày 22.4, so với 15.698 một ngày trước đó. Tổng số ca mắc COVID-19 mới có triệu chứng ở Thượng Hải là 2.736, tăng từ 1.931 ca vào ngày 21.4, dữ liệu chính thức cho thấy.

Số ca mắc COVID-19 nằm ngoài khu vực cách ly ở Thượng Hải là 218 vào ngày 22.4, giảm so với 250 trường hợp hôm trước.

Jaya Dantas, chuyên gia y tế công cộng tại Trường Y tế Dân số Curtin (Úc) đang theo dõi đợt bùng phát dịch ở Thượng Hải, nhận định: “Một chiến lược cần thực hiện ngay lập tức là tăng tỷ lệ tiêm mũi vắc xin tăng cường ở người cao tuổi cùng các nhóm dễ bị tổn thương khác và xem liệu vắc xin mRNA có thể được sử dụng hay không”.

Trung Quốc vẫn chưa giới thiệu vắc xin mRNA của riêng mình và không phê duyệt những vắc xin được phát triển ở nước ngoài.

Trong một nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc công bố hôm 22.4, các chuyên gia y tế ở thành phố Cát Lâm cho biết vắc xin của nước này có hiệu quả đến nay, mặc dù vẫn chưa thể đoán trước với các biến thể SARS-CoV-2 mới.

Họ cho biết "dữ liệu đủ mạnh để chỉ ra ý nghĩa của chiến lược tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và mũi tăng cường, đặc biệt là với người cao tuổi".

Dù sự thất vọng tiếp tục bùng phát trong các khu dân cư bị phong tỏa ở Thượng Hải, các quan chức địa phương khẳng định sẽ không có chuyện thư giãn cho đến khi các ca mắc COVID-19 mới bên ngoài được xử lý.

"Giai đoạn này càng trở nên quan trọng, chúng ta càng cần phải nghiến răng và tập trung sức lực của mình", Thị trưởng Thượng Hải - Gong Zheng được trích lời và đăng trên kênh WeChat chính thức của chính quyền thành phố cuối ngày 22.4.

Việc phong tỏa toàn thành phố Thượng Hải bắt đầu vào đầu tháng 4.2022, khiến nhiều người dân bị buộc phải ở nhà lâu hơn.

Song ngay cả sau khi ngừng hoạt động hơn 30 ngày, một số nơi vẫn báo cáo các ca mắc COVID-19 mới, gây nghi ngờ về tính hiệu quả phương pháp tiếp cận của Trung Quốc.

Jaya Dantas nói: “Đây là một khoảng thời gian đáng kể và có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần: Người dân kiệt sức và thất vọng”.

thuong-hai-bao-cao-them-12-ca-chet-do-covid-19-go-bo-video-dan-bay-to-su-bat-man.jpg
Nhân viên mặc thiết bị bảo hộ đi bộ gần khu dân cư bị phong tỏa sau khi phát hiện ca COVID-19 mới ở quận Hoàng Phố, thành phố Thượng Hải - Ảnh: Getty Images

Trên phương tiện truyền thông xã hội, cư dân mạng chia sẻ mạnh đoạn video dài 6 phút có tựa đề The Voice of April (Tiếng nói của tháng Tư), một bản dựng các giọng nói được ghi lại trong quá trình bùng phát dịch ở Thượng Hải.

Video mô tả từ người dân về những đau khổ của họ trong thời gian Thượng Hải phong tỏa nghiêm ngặt trong 3 tuần qua. Video cho thấy đường chân trời của thành phố mà không có lời bình và chủ yếu là màu đen trắng.

Xoay quanh những tòa nhà chọc trời im lìm ở Thượng Hải, đoạn video bao gồm cả những lời dân phàn nàn về việc thiếu lương thực và thuốc men, cũng như các chiến thuật mạnh tay của chính quyền thành phố.

Đoạn kết thúc video có nội dung: “Hãy sớm khỏe lại, Thượng Hải”.

thuong-hai-bao-cao-them-12-ca-chet-do-covid-19-go-bo-video-dan-bay-to-su-bat-man1.jpg
Video The Voice of April lan truyền trên YouTube

Tất cả các tham chiếu trực tiếp đến video đã bị xóa khỏi mạng xã hội Weibo vào sáng 23.4. Cụm từ The Voice of April hiện đã bị gỡ xuống trên Weibo, nhưng một số dân mạng Trung Quốc đang đăng tải những hình ảnh kèm theo câu trích dẫn để gián tiếp bày tỏ sự không hài lòng của họ.

Nhanh chóng bị gỡ khỏi Weibo nhưng video vẫn tiếp tục lan truyền trên WeChat vào 23.4. Người dùng đã tìm ra những cách sáng tạo để lưu hành video bằng cách nhúng mã QR vào poster phim hoặc hướng người khác đến các dịch vụ đám mây để tải video xuống.

Bài liên quan
Nỗi ám ảnh của nữ sinh viên trải qua 13 ngày trong cơ sở cách ly ở Thượng Hải
"Quá nặng mùi để ngủ", Leona Cheng nói về chất thải trong cơ sở cách ly tập trung ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải báo cáo thêm 12 ca chết do COVID-19, người dân ngày càng mệt mỏi vì phong tỏa