Tổng thống Tanzania đã ra lệnh bắt chủ chiếc phà chở khách MV Nyerere bị lật úp trên hồ Victoria lúc chiều 20.9, làm ít nhất 136 người chết đuối và còn nhiều người mất tích.

Phà chở khách lật úp trên hồ Victoria, 136 người chết đuối

Trần Trí | 22/09/2018, 16:03

Tổng thống Tanzania đã ra lệnh bắt chủ chiếc phà chở khách MV Nyerere bị lật úp trên hồ Victoria lúc chiều 20.9, làm ít nhất 136 người chết đuối và còn nhiều người mất tích.

Giáo hoàng Francis, Tổng thư ký LHQ và Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nhiều lãnh đạo châu Phi đã gởi lời chia buồn.

Ước tính ban đầu cho rằng tàu MV Nyerere chở quá số người cho phép khoảng 300 người, nhưng không thể rõ chính xác bao nhiêu hành khách, vì người bán vé chết đuối và không tìm đượcmáy đếm vé.

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước TBC đêm 21.9, Tổng thống John Magufuli tuyên bố quốc tang 4 ngày và ông đã ra lệnh bắt tất cả ban giám đốc chiếc phà để có thể truy tố hình sự. Ông còn cho biết đã nhận tin bắt vài người gồm trưởng phà không có mặt trên phà, giao quyền điều hành cho một nhân viên cấp dưới vốn không được đào tạo lái phà.

Trang web của báo nhà nước Habari Leo đưa tin một số quan chức cấp cao của Ủy ban điều hành giao thông đường bộ-đường thủy (SUMATRA) sẽ bị thẩm vấn về tai nạn này.

Tổng thốngMagufuli cũng đề cập “sự cẩu thả”, đồng thời cảnh cáo chớ chính trị hóa tai nạn này, sau khi một số chính khách đối lập nói chính phủ phản ứng quá chậm với vụ chìm phà.

Nhưng phe đối lập cáo buộc chính nhà cầm quyền mới “cẩu thả”. John Mnyika, Phó tổng thư ký đảng Chadema (đảng đối lập chính) nói: “Chúng tôi đã liên tục lên tiếng cảnh báo điều kiện cũ kỹ, xuống cấp của chiếc phà này, nhưng chính phủ giả điếc. Vụ quá tải chỉ là một thất bại khác của chính quyền vốn chậm phản ứng và công tác cứu hộ không thích đáng”.

Hồ Victoria là hồ lớn nhất châu Phi, tổng diện tích 70.000 km, dài 33 km và điểmrộng nhất là 250 km. Dòng chảy của hồ rất khắc nghiệt, đã gây ra nhiều vụ chìm phà lớn vì phà cũ và hỏng hóc, không được bảo trì thường xuyên. Nguyên nhân chính là thiếu áo phao trên các phà, cùng việc nhiều người trong khu vực hồ không biết bơi.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phà chở khách lật úp trên hồ Victoria, 136 người chết đuối