Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng quân đội nước này tiến hành một cuộc tập trận không quân tại vùng Vịnh vào ngày 21.9

Iran phô diễn sức mạnh tại vùng Vịnh

Cẩm Bình | 22/09/2018, 14:05

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng quân đội nước này tiến hành một cuộc tập trận không quân tại vùng Vịnh vào ngày 21.9

Tham gia tập trận có các máy bay chiến đấu Mirage, F-4, Sukhoi-22. Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Đại tá Yousef Safipour, Phó tư lệnh quân đội Iran phụ trách quan hệ công chúng: “Ngoài phô diễn sức mạnh, cuộc tập trận còn là thông điệp hòa bình, hữu nghị gửi đến với những quốc gia láng giềng và thân thiện. Và nếu kẻ thù hay cường quốc ngạo mạn nào để mắt đến biên giới cùng lãnh thổ Iran, chúng chắc chắn nhận lấy đòn đáp trả ngay lập tức”.

Theo IRNA, dự kiến trong ngày 22.9 Tehran sẽ tập trận hải quân quy mô lớn, quy tụ khoảng 600 tàu.

Những cuộc tập trận được Iran tiến hành khi quan hệ giữa nước này với Mỹ đang rất căng thẳng vì Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt trừng phạt.

Tehran thời gian gần đây đe dọa thực hiện hành động quân sự tại vùng Vịnh nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của các nước khác, đáp trả ý định gây khó khăn cho xuất khẩu dầu Iran của Mỹ. Washington hiện có triển khai lực lượng đến đây bảo vệ các tuyếnvận chuyển dầu mỏ.

Brian Hook, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran, hôm 19.9 cho biết, Washington đang tìm cách thương lượng với Tehran về một hiệp định có thể bao trùm cả chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Iran không hứng thú với đề nghị này.

Sau đó hai ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump gây mất ổn định toàn cầu.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran phô diễn sức mạnh tại vùng Vịnh