Nga và Trung Quốc ngày 21.9 lần lượt lên tiếng chỉ trích lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt một ngày trước đó, cảnh báo Washington sẽ phải hứng chịu hậu quả.

Nga, Trung chỉ trích quyết định trừng phạt của Mỹ

Cẩm Bình | 22/09/2018, 10:20

Nga và Trung Quốc ngày 21.9 lần lượt lên tiếng chỉ trích lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt một ngày trước đó, cảnh báo Washington sẽ phải hứng chịu hậu quả.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20.9 công bố lệnh trừng phạt với Bộ Phát triển trang bị (EDD) trực thuộc Quân ủy trung ương Trung Quốc cùng người đứng đầu cơ quan này là trung tướng Lý Thượng Phúc vì mua vũ khí Nga, căn cứ theo luật Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA).

Bắc Kinh lập tức kêu gọi Washington rút lại trừng phạt. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Hành động của Mỹ vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế cũng như làm tổn hại quan hệ giữa hai nước, hai quân đội. Chúng tôi yêu cầu Mỹ lập tức sửa sai và rút lại trừng phạt, nếu không sẽ nhận lấy hậu quả”.

Mỹ thông qua CAATSA vào giữa năm 2017, cho phép nước này áp đặt trừng phạt đối với quốc gia hay doanh nghiệp tham gia vào hợp đồng quy mô lớn với các công ty công nghiệp quốc phòng Nga.

Quyết định trừng phạt EDD đánh dấu lần đầu tiên Mỹ dựa trên cơ sở là CAATSA để ban hành lệnh trừng phạt với bên thứ ba.

Ngoài EDD, bị liệt vào “danh sách đen” còn có 33 cá nhân cùng tập thể dính líu với giới quân sự và tình báo Nga, 28 cái tên trong số này đã bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller truy tố trước đó.

Phản ứng lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Mỹ đang gây mất ổn định toàn cầu bằng cách làm gia tăng căng thẳng song phương. Ông còn mỉa mai áp đặt trừng phạt với Moscow đã thành “trò tiêu khiển” của Washington.

“Chơi với lửa là ngu ngốc, có thể rất nguy hiểm”, Thứ trưởng Ryabkov cảnh cáo.

Còn người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin cáo buộc động thái trừng phạt khách hàng mua khí tài Nga lẫn cá nhân có liên hệ với quân đội Nga nhằm mục đích “triệt hạ” đối thủ cạnh tranh trên thị trường vũ khí toàn cầu.

Theo người phát ngôn: “Chúng ta có thể thấy đây là nỗ lực cạnh tranh phi thị trường, trái ngược với quy định lẫn nguyên tắc thương mại quốc tế”. Peskov đánh giá trừng phạt mới nhất sẽ tiếp tục khiến quan hệ hai nước xấu đi, nhưng không chobiết Nga sẽ có hành động gì để trả đũa.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan
‘Mỹ vượt xa Trung Quốc về năng lực sản xuất chip tiên tiến vào năm 2032’
Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước vào năm 2032 và vượt xa Trung Quốc về sản lượng chip tiên tiến, theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và hãng tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Trung chỉ trích quyết định trừng phạt của Mỹ