Sáng 9.5, trao đổi nhanh với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết hiện nay Cục đang phối hợp cùng các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, làm rõ thông tin cô gái Hàn Quốc nhiễm Zika lưu trú ở vùng nào tại Việt Nam.

Phải làm rõ cô gái Hàn Quốc nhiễm Zika lưu trú ở vùng nào tại Việt Nam

Haiyen | 09/05/2016, 11:08

Sáng 9.5, trao đổi nhanh với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết hiện nay Cục đang phối hợp cùng các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, làm rõ thông tin cô gái Hàn Quốc nhiễm Zika lưu trú ở vùng nào tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, bệnh nhân là một phụ nữHàn Quốc ở TP.HCM từ ngày 10 - 30.4 vàtrở về Hàn Quốc vào ngày1.5. Người phụ nữ này đã đến bệnh viện ở thành phố cảng phía Tây Incheon khám tuyến giáp hôm 4.5 khi xuất hiện các dấu hiệu đau khớp, phát ban vàđược chẩn đoán nhiễm vi rútZika khi ở Việt Nam. Cơ quan y tế Hàn Quốc hiện đang kiểm tra thêm người phụ nữ mà người này đã gặp ở Việt Nam đểtrao đổi công việc và cho biếtrất có thể nguồn lây nhiễm bệnh là từ người phụ nữnày.

Hiện nay, Bộ Y tế đã phối hợp với cơ quan đầu mối của Tổ chức y tế thế giới đề nghị phía Hàn Quốc cung cấp thông tin chi tiết về nơi làm việc, nơi ở của bệnh nhân trong thời gian ở Việt Nam cũng như nơi bệnh nhân hay tới thăm để khoanh vùng điều tra, giám sát. Đồng thời Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc giám sát lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Zika tại các tỉnh, thànhđể phát hiện sớm ổ dịch, xử lý kịp thời.

Trước đó, ngày 23.3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, tại Australia đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Đến sáng 5.4, Bộ Y tế đã xác nhận, Việt Nam có 2 người nhiễm virus Zika tại Nha Trang và TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó không còn phát hiện thêm trường hợp nào nhiễm virus Zika, đến ngày 22.4, cả hai tỉnh thành này đều công bố hết dịch trên quy mô xã phường.

"Nhất định phải điều tra, làm rõ để xác địnhngười bệnh nhiễm bệnh từ vùng nào, quận nào ở TP.HCMhay khu vực nào mà người phụ nữ đó đi qua, tiếp xúc để có những biện pháp xử lý, phát hiện sớm ổ dịch. Từgần cuối tháng 4, TP.HCM và Khánh Hòađãcông bố hết dịch bệnh do vi rút Zika gây ra ở quy mô cấp xãphường",ông Phu khẳng định.

Bộ Y tế cũng cho biết tiếp tục đặt ở mức cảnh giác cao với dịch bệnh do vi rút Zika, tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm xác định vi rút Zika để phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động truyền thông cho cộng đồng, thực hiện các chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) để phòng bệnh. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai cầnthực hiện các biện pháp tránh bị muỗi đốt vàchủ động theo dõi sức khỏe, khám thai định kỳ; nếu có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến cơquan y tế để được khám, chẩn đoán vàđiều trị kịp thời...

Dạ Thảo

Ảnh:Ông Trần Đắc Phu (thứ 2 từtrái qua) trong cuộc họp thông tin về tình hình vi rút Zika tại Bộ Y tế​.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải làm rõ cô gái Hàn Quốc nhiễm Zika lưu trú ở vùng nào tại Việt Nam