Hiện nay phẫu thuật nội soi đang được áp dụng rộng rãi với các loại bệnh, nhưng với các bệnh lý về tim, phương pháp này còn khá mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là phương pháp không chỉ cứu sống bệnh nhân đạt tỷ lệ cao mà còn giúp cho họ phục hồi nhanh và không còn bị ám ảnh bởi cái chết.

Mổ tim sẽ không còn là nỗi ám ánh của bệnh nhân

Hồ Quang | 07/05/2016, 07:38

Hiện nay phẫu thuật nội soi đang được áp dụng rộng rãi với các loại bệnh, nhưng với các bệnh lý về tim, phương pháp này còn khá mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là phương pháp không chỉ cứu sống bệnh nhân đạt tỷ lệ cao mà còn giúp cho họ phục hồi nhanh và không còn bị ám ảnh bởi cái chết.

Khi bệnh nhân không còn lo sợ

Thựctế hiện nay ở Việt Nam, nhiều người vẫn còn mơ hồ không biết các bệnh lý về tim có phẫu thuật nội soi được hay không. Trái tim gắn liền với sự sống của con người,tim ngừng đậpcũng có nghĩa là sự sốngkết thúc. Vì lẽ đónhiều người thực sự cảm thấy lo lắngkhitim mình có vấn đềbuộc phải mổ.

Bà Lê Thị Hồng (66 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) chia sẻ, cách đây hơn 1 năm, bà bỗng dưngcảm thấy khó thở, tức ngực, ho nhiều nên đến bệnh viện khám, các bác sĩ chẩn đoánvan tim 3 lá của bàhở 3/4 rồi cho toa mua thuốc về nhàuống. Tuy nhiên, uống thuốc một thời gian vẫn không khỏi, bà nhập viện để điều trị nhưng tình trạng khó thở ngày càng trầm trọng hơn, nhiều đêm bà không nằm được, phải ngồi thở dốc, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

“Khi nghe đến 2 từ phẫu thuật, tui sợ lắm. Trái tim của con người là cái quý giá nhất, phẫu thuật lỡ có gì là chết luôn nên tui không dám. Thế nhưng các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM làm công tác tư tưởng tui rất hay, họ nói có phương pháp phẫu thuật nội soi rất tốt, không phải xâm lấn, mau lành và có thể hoạt động trở lại bình thương sau hơn 1 tuần phẫu thuật. Nghe các bác sĩ ở đây nóitự nhiên tui cảm thấy nhẹ nhàng, tự tin và đồng ý mổ ngay”, bà Hồng nói.

Bà Hồng kểtiếp: “Ngày 31.3.2016, tui phẫu thuật tim nội soithì đến ngày 2.4 đã xuất viện.Từ ngày phẫu thuật đến nay đã được 1 tháng, tui cảm thấy sức khỏe của mình rất tốt,ăn uống và đi lại bình thường. Nói thật, nếu không thực hiện phẫu thuật nội soi mà phải phẫu thuật hở thìtui không dám mổvì tui đã lớn tuổi, sức khỏe không còn đảm bảo nữa”.

TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch -Bệnh viện Đại học Y dược, cho biết lợi ích của phẫu thuật tim nội soi là giúp cho bệnh nhân tránh được đường mở xương ức, giữ xương ức lành lặn. Với mổ hở, bệnh nhân phải chẻ đường xương ức có thể gây một số biến chứng nhưnhiễm trùng xương ức, xương ức mất vững… Bên cạnh đó, phẫu thuật tim nội soi giúp cho bệnh nhân giảm thời gian thở máy, giảmthời gian điều trị hồi sức và tổng thời gian điều trị sau mổ, giảm truyền máu và giảm các chế phẩm máu… giúp điều trị bệnh nhẹ nhàng hơn.

“Với trường hợp mổ tim hở, bệnh nhân phải mất 3 tháng mới có thể hoạt động, 6 tháng mới bắt đầu có thể chạy xe máy bình thường, nhưng với những bệnh nhân mổ tim nội soi chỉ cần 1 tuần làcó thể hoạt động trở lại bình thường và 1 tháng là đã có thể hồi phục gần như hoàntoàn”, bác sĩ Định nói.

Số lượng bệnh nhânvẫn còn hạn chế

Theo bác sĩ Định, mổ tim nội soi rất có lợi cho những trường hợp mổ lại. Chẳng hạn những bệnh nhân đã được thay van 2 lá nhân tạo trước đây, sau thời gian 15 năm đến 20 nămvan bị hư cần phải thayvan mới. Nếu mổ hở thì lần mổ sau sẽ rất nguy hiểm vì các mô bên dưới dính chặt sau cuộc mổ đầu tiên nhưng với mổ nội soi, bác sĩ có thêm đường khác để tiếp cận tim ngoài đường mổ dọc xương ức. Đó là chưa kể mổ nội soi, bệnh nhân chỉ chịu một vết sẹo nhỏ, người bệnh có thể giấu được vết seo nên tự tin trong mọi hoạt động.

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian không xa, mọi người sẽ biết đến sự tồn tại của mổ tim nội soi và những lợi ích màmổ tim nội soi mang lại”, bác sĩ Định chia sẻ.

Tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam chỉ có một vài cơ sở y tế có khả năng phẫu thuật tim nội soi. Ở các tỉnhphía Nam chỉ có duy nhất Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM; còn ở các tỉnh khu vực phía Bắc chỉ có khoảng2 cơ sở y tế thực hiện được việcnày.

Theo PGS.TS.BS Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM,từ giữa năm 2014 đến nay, bệnh viện chỉ thực hiện khoảng100 ca phẫu thuật tim nội soi nhưng tất cả các bệnh nhân sau mổ đều khỏe mạnh và không để lại bất kỳ biến chứng nào.

“Các bệnh lý tim mạch được các bác sĩ trên thế giới chỉ định phẫu thuật nội soi chúng tôi đều thực hiện được hết nhưng con số thực tế vẫn còn khiêm tốn. Số bệnh nhân mắc bệnh tim cần phẫu thuật tại bệnh viện chỉ có khoảng 30 - 40% được chỉ định phẫu thuật nội soi. Do hiện nay phẫu thuật tim nội soi chỉ mới được chỉ định ở các bệnh lý nhưthông liên nhỉ, thông liên thất, u tim, hở 1 van… chứchưa thực hiện trên các bệnhtim bẩm sinh nặng", bác sĩBình cho biết.

"Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới vớisự phát triển của ngành phẫu thuật tim mạch, nhiều bệnh lý về tim khác được chỉ định phẫu thuật nội soi sẽgiúp bệnh nhân không còn lo sợ khimổ tim nữa. Đứng trướcquyết định đồng ý phẫu thuật tim sẽ không còn là những đắn đo về sự đánh cược sinh mạng, về những biến chứng nặng nề, về thời gian bình phục lâu, về trải nghiệm của sự đau đớn hay cả những mặc cảm khi trở lại cộng đồng”, bác sĩ Bình chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan
AI giúp tăng tỷ lệ phát hiện ung thư thực quản giai đoạn đầu, bệnh nhân có khả năng sống sót cao hơn
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các bác sĩ xác định ung thư thực quản giai đoạn đầu. Kết quả là giúp tăng gấp đôi tỷ lệ phát hiện so với đánh giá bằng mắt thường của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mổ tim sẽ không còn là nỗi ám ánh của bệnh nhân