Bộ Y tế vừa có quyết định phân bổ hơn 746.000 liều vắc xin Comiranty của Pfizer - BioNTech được cung ứng trong tháng 7.

Phân bổ 746.000 liều vắc xin Pfizer về Việt Nam vào tháng 7: Cho tiêm kết hợp với AstraZeneca

Nhân Hoàng | 13/07/2021, 11:36

Bộ Y tế vừa có quyết định phân bổ hơn 746.000 liều vắc xin Comiranty của Pfizer - BioNTech được cung ứng trong tháng 7.

Theo đó, Bộ Y tế phân bổ cho TP.HCM gần 55.000 liều vắc xin Pfizer, Hà Nội hơn 38.000 liều, còn Bình Dương và Đồng Nai mỗi tỉnh gần 26.000 liều.

Số vắc xin này được phân bổ tới 63 tỉnh, thành phố, lực lượng công an, quân đội và 21 bệnh viện, viện, trường học trực thuộc Bộ Y tế.

Dự kiến 746.000 liều vắc xin của Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) sẽ về Việt Nam trong 4 đợt. Trong đó đợt 1 có 97.110 liều, đợt 2 2 có 97.110 liều, đợt 3 gần 228.00 liều, đợt 4 hơn 325.200 liều.

Tính cả 4 đợt, TP.HCM được phân bổ nhiều nhất với gần 55.000 liều, Hà Nội hơn 38.000 liều, Bình Dương và Đồng Nai mỗi tỉnh gần 26.000 liều.

Trong số các bệnh viện và các viện trực thuộc Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Phổi Trung ương nhận được nhiều nhất, với mỗi nơi hơn 15.200 liều. Bệnh viện Nhi Trung ương được phân bổ hơn 14.000 liều và Bệnh viện E hơn 12.800 liều.

Ở phía Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện y học TP.HCM và Viện Pasteur TP.HCM được phân bổ 10.500 - 14.000 liều.

viet-nam-nhan-lo-vac-xin-pfizer-dau-tien-vao-77.jpg
Tương tự Moderna, vắc xin dùng công nghệ mRNA của Pfizer được đánh giá cao

Bộ Y tế giao Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển vắc xin tới Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực để phân bổ tới 63 tỉnh/thành phố và lực lượng công an, quân đội.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tiếp nhận, bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tổ chức triển khai tiêm chủng ngay số vắc xin được phân bổ theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ và các quyết định của Bộ Y tế.

Theo quyết định phận bổ, các đơn vị không sử dụng hết vắc xin hoặc có nhu cầu sử dụng thêm thì phối hợp với Dự án TCMR Quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM để điều phối, tổ chức tiêm chủng, đảm bảo sử dụng vắc xin hiệu quả.

Trường hợp số lượng vắc xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng vắc xin Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý và tiêm mũi thứ nhất cho những người chưa được tiêm.

Bộ Y tế lưu ý vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ 2°C đến 8°C thì phải sử dụng hết trong vòng tối đa 31 ngày. Các đơn vị được phân bổ cần phối hợp chặt chẽ với Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực để lập kế hoạch tiếp nhận vaccine và triển khai tiêm chủng kịp thời, đảm bảo sử dụng hết số vắc xin được nhận.

Chiều 12.7, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - Nguyễn Hoài Nam cho biết TP.HCM vừa được phân bổ thêm 54.990 liều vắc xin Pfizer - BioNTech tại buổi họp báo cung cấp thông tin về COVID-19.

Ngoài ra, TP.HCM sắp tiếp nhận 1 triệu liều vắc xin Moderna từ nguồn tài trợ của Mỹ theo cơ chế COVAX và 100.000 liều AstraZeneca (Anh - Thụy Điển) từ nguồn tài trợ của chính phủ Nhật Bản.

Ông Nguyễn Hoài Nam nói trong đợt tiêm vắc xin sắp tới, TP.HCM ưu tiên cao nhất cho nhóm người mắc bệnh mạn tính, người già trên 65 tuổi. Thứ hai là người nghèo, nằm trong nhóm chính sách xã hội. Thứ ba là người lao động làm việc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ tiện ích, dược, vật tư, chăm sóc sức khỏe...

Một số công nhân người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn TP.HCM cũng phải được ưu tiên.

Với số lượng dự kiến nhận được là hơn 1,1 triệu liều vắc xin Moderna, AstraZeneca và Pfizer - BioNTech, TP.HCM tiến hành tiêm trong vòng 2 - 3 tuần.

Được phát triển với đối tác BioNTech, vắc xin của Pfizer cho thấy hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng trong một thử nghiệm lâm sàng mà các công ty đã thực hiện vào năm ngoái.

Một nghiên cứu của Public Health England (Tổ chức Y tế Công cộng Anh) cho thấy vắc xin Pfizer - BioNTech có hiệu quả 88% với bệnh COVID-19 có triệu chứng từ biến thể Delta từ Ấn Độ hai tuần sau tiêm liều thứ hai. Vắc xin này có hiệu quả đến 93% với chủng Alpha, biến thể thống trị của Anh.

Đây là loại vắc xin COVID-19 đầu tiên được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào ngày 11.12.2020. Giống sản phẩm của Moderna, vắc xin này sử dụng công nghệ mRNA cải tiến để đưa vào cơ thể protein đột biến trên bề mặt của SARS-CoV-2.

Trong khi hai liều vắc xin AstraZeneca có hiệu quả chống lại bệnh COVID-19 từ biến thể Delta là 60%, so với 66% với biến thể Alpha, theo Public Health England.

Trong thời gian thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, TP.HCM sẽ tận dụng thời gian “vàng” để tiến hành triển khai hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 song song cùng với hoạt động xét nghiệm tầm soát và điều tra truy vết trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

TP.HCM dự kiến sẽ lập điểm tiêm chủng tại 312 trạm y tế quận, huyện. Mỗi quận, huyện sẽ tổ chức thêm 1 địa điểm tiêm chủng khác.

TP.HCM dự kiến tổ chức 630 điểm tiêm chủng, tiêm cho 120 người/1 điểm tiêm/1 ngày. Để đảm bảo giãn cách, thời gian tiêm chủng sẽ diễn ra trong các khung giờ 8 giờ - 13 giờ và 15 giờ – 20 giờ hàng ngày trong suốt thời gian triển khai.

Qua 4 đợt, tổng số lượt người ở TP.HCM đã được tiêm là 985.077, trong đó có 943.215 tiêm mũi 1 và 41.862 đã tiêm 2 mũi.

Tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Pfizer thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Một mũi vắc xin Pfizer được tiêm 4 tuần sau khi chích AstraZeneca sẽ tạo ra các phản ứng miễn dịch tốt hơn so với việc tiêm thêm một liều AstraZeneca khác, nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết.

Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca đồng phát triển vắc xin COVID-19.

Nghiên cứu có tên Com-COV đã so sánh lịch tiêm vắc xin Pfizer, AstraZeneca và phát hiện ra rằng trong bất kỳ sự kết hợp nào, chúng đều tạo ra nồng độ cao các kháng thể chống lại protein tăng đột biến coronavirus.

Dữ liệu cung cấp hỗ trợ cho quyết định của một số quốc gia châu Âu đã bắt đầu cung cấp các lựa chọn thay thế cho AstraZeneca như một mũi tiêm thứ hai sau khi vắc xin này có liên quan đến tình trạng đông máu hiếm gặp.

Matthew Snape, Giáo sư Đại học Oxford đứng sau cuộc thử nghiệm, nói rằng những phát hiện này có thể được sử dụng để tạo sự linh hoạt cho việc triển khai tiêm vắc xin, nhưng không đủ lớn để khuyến nghị thay đổi rộng rãi hơn các lịch trình đã được phê duyệt lâm sàng.

Ông Matthew Snape nói với các phóng viên: “Thật đáng khích lệ khi những phản ứng của kháng thể và tế bào T này trông tốt với phương pháp kết hợp vắc xin”.

Tế bào lympho T (hay tế bào T) là loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch đáp ứng của cơ thể. Tế bào lympho T có nguồn gốc từ tế bào gốc tạo máu tủy xương và được trưởng thành ở tuyến ức.

Phản ứng kháng thể cao nhất được thấy ở những người nhận hai liều vắc xin Pfizer. Trong khi cả hai phương pháp kết hợp vắc xin tạo ra các phản ứng kháng thể tốt hơn so với hai liều vắc xin AstraZeneca.

Một mũi tiêm AstraZeneca và theo sau là Pfizer đã tạo ra tế bào T phản ứng tốt nhất, phản ứng kháng thể cũng cao hơn so với tiêm liều Pfizer rồi đến AstraZeneca.

Kết quả nêu trên là sự kết hợp hai loại vắc xin được tiêm cách nhau 4 tuần cho 830 người tham gia.

Com-COV cũng đang xem xét các phương pháp kết hợp vắc xin trong khoảng thời gian 12 tuần và Matthew Snape lưu ý rằng vắc xin AstraZeneca được biết là tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn với khoảng cách giữa 2 lần tiêm dài hơn.

Ở Anh, các quan chức đã đề xuất khoảng cách 8 tuần giữa hai liều vắc xin cho những người trên 40 tuổi và 12 tuần cho những người trưởng thành khác.

"Với vị thế có nguồn cung ổn định của Vương quốc Anh, không có lý do gì để thay đổi lịch tiêm vắc xin vào thời điểm này", Jonathan Van Tam, Phó Giám đốc Y tế của Anh (người Anh gốc Việt), cho biết. Ông nói thêm rằng dữ liệu về khoảng thời gian 12 tuần sẽ ảnh hưởng đến các quyết định trong tương lai về việc triển khai chương trình tiêm chủng.

tiem-ket-hop-vac-xin-astrazeneca-va-pfizer-the-nao-de-dat-hieu-qua-cao-nhat.jpg
Một số nước đã tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Pfizer

Vừa qua, khoảng 760.000 người Hàn Quốc đã nhận liều đầu tiên vắc xin COVID-19 của AstraZeneca sẽ được tiêm vắc xin Pfizer như là mũi thứ hai do sự chậm trễ giao hàng từ chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

Một số quốc gia, bao gồm cả Canada, Tây Ban Nha và Đức, đã chấp thuận việc pha trộn liều lượng như vậy chủ yếu do lo ngại về các cục máu đông hiếm gặp và có khả năng gây tử vong liên quan đến vắc xin AstraZeneca.

Theo kết quả sơ bộ, một nghiên cứu của Tây Ban Nha đã phát hiện rằng việc tiêm một liều vắc xin Pfizer cho những người đã chích vắc xin AstraZeneca là rất an toàn và hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
27 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân bổ 746.000 liều vắc xin Pfizer về Việt Nam vào tháng 7: Cho tiêm kết hợp với AstraZeneca