Sau khi báo điện tử Một Thế Giới thông tin về bà bán trứng Phan Thị Kim Hoa (SN 1960), tốt nghiệp cử nhân luật ở tuổi 55 “bóc mẽ” cán bộ sai phạm, Chủ tịch huyện đã đối thoại với bà. Tuy nhiên, sai phạm vẫn tiếp diễn.

Phần tiếp của vụ bà bán trứng ‘bóc mẽ’ cán bộ sai phạm ở Tiền Giang

Thanh Huy | 19/11/2018, 06:54

Sau khi báo điện tử Một Thế Giới thông tin về bà bán trứng Phan Thị Kim Hoa (SN 1960), tốt nghiệp cử nhân luật ở tuổi 55 “bóc mẽ” cán bộ sai phạm, Chủ tịch huyện đã đối thoại với bà. Tuy nhiên, sai phạm vẫn tiếp diễn.

Tiền Giang: Cán bộ bị bà bán trứng vịt ‘bóc mẽ’ sai phạm

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, bà Hoa (ngụ xã Thạnh Nhựt, H.Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) tố cáo bị ông Huỳnh Thụy Minh Tâm (Năm Tâm), chủ đại lý thức ăn ở xã Hòa Định (H.Chợ Gạo, Tiền Giang) kiện ra TAND đòi khoản nợ khủng. Món nợ xuất phát từ việc mua thức ăn chăn nuôi vịt, được chủ đại lý gạlàm đại lý con, rồi tráo trở nâng giá bán từ bỏ sỉ sang bán lẻ gần 7.200 bao thức ăn và tính lãi nhập vốn trong nhiều năm…

Bản án được Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Tiền Giang xử trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ, tuyên y chang nội dung bản án sơ thẩm. Tòa buộc vợ chồng bà Hoa phải trả cho ông Tâm 240 triệu đồng (có tới 47 triệu tiền lãi), nhưng không đòi hỏi nguyên đơn cung cấp đầy đủ chứng cứ. Phía nguyên đơn tuyên bố đã hủy hết sổ gốc mua bán trong nhiều năm, chỉ cung cấp quyển sổ cuối và tòa chỉ dựa vào trang cuối (do chủ đại lý kết sổ) để xử cho ông Tâm thắng kiện.

Điều lạ lùng làbản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, gần 3 năm trôi qua TAND tỉnh Tiền Giang không tống đạt cho bà Hoa (người phải thi hành án). Trong khi đó Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyệnvẫn kê biên tài sản của bà Hoa cùng lúc 2 thửa đất hơn 5.000m2 với giá 500 triệu đồng (chưa bằng phân nửa giá thị trường)

Chủ tịch huyện chịu tiếp dân khi việc đã rồi

Ngày 7.11 vừa qua, ông Đinh Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND H.Gò Công Tây mới chịu tiếp xúc, nghe bà Hoa phản ánh những nỗi bức xúc mà gia đình bà phải gánh chịu. Bà Hoa cho biết, mặc dù không được tống đạt bản án, nhưng cơ quan thi hành án vẫn quyết liệt kê biên và phát mãi tài sản của gia đình bà. Từ đầu tháng 1.2018 bà Hoa đã gửi đơn thỉnh cầu đến ông Chủ tịch UBND huyện (kiêm Trưởng can Chỉ đạo THA huyện), đề nghị được gặp lãnh đạo huyện, nhưng cán bộ tiếp dân tại đây không tạo điều kiện…

Ông Lê Văn Thành (ngụ xã Thạnh Nhựt) suýt bị phát mãi thửa đất hơn 2.000m2 để THA khoản nợ ông Tâm hơn 70 triệu đồng, giống trường hợp bà Hoa- Ảnh: Thanh Huy

Bà Hoa bức xúc: “Đợi đến 10 tháng sau, khi đất tui bị cơ quan THA tổ chức bán đấu giá, báo chí phản ánh, dư luận phát tán… ông chủ tịch huyện mới chịu gặp dân. Lãnh đạo huyện bật ngửa, không hiểu vì sao lại có chuyện bản án phúc thẩm xử gần 3 năm trời không tống đạt cho người phải thi hành án”. Chủ tịch huyện còn biết thêm, chuyện cán bộ thực thi pháp luật từ Chi cục trưởng THADSđến chấp hành viên đều cố ý làm trái quy định.

Mới đây bà Hoa tố cáo chấp hành viên đã tạo điều kiện cho “cò” đất tham gia đấu giá, mua tài sản THA với giá rẻ. Kết luận trong biên bản tiếp xúc với bà Hoa, Chủ tịch UBND H.Gò Công Tâycho biết sẽ họp Ban Chỉ đạo THA huyện, đề nghị Chi cục THA, Tòa án, Viện KSND báo cáo. Nếu phát hiện có vướng mắc, sẽ kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền cấp trên, xem xét lại vụ việc của gia đình bà Hoa.

Để còđất dàn cảnh, đấu giá mua tài sản của dân

Quá trình kê biên tài sản của bà Hoa để THA, cán bộ và chấp hành viên Chi cục THADS huyện, liên tục vấp phải sai phạm bị tố cáo. Giải quyết đơn thư tố cáo của công dân theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ Tư pháp, lãnh đạo Cục THADS tỉnh Tiền Giang tiếp tục bị tố cáo có dấu hiệu bao che cho cán bộ sai phạm.

“Gần 10 tháng qua, tui đã gửi hàng loạt đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tỉnh và Trung ương... Có ít nhất 5 lần lần tui gửi đơn tố cáo đến Cục THADS tỉnh Tiền Giang, nguyện vọng được tiếp xúc với lãnh đạo Cục nhưng không được đáp ứng. Có lần cán bộ tiếp dân từ chối với lý do“Lãnh đạo không có mặt tại cơ quan”.Những lần gửi đơn tố cáo gần đây, họ chỉ nhận đơn rồi im lặng” - bà Hoa nói.

Ngày 30.10 vừa qua, chấp hành viên Đặng Văn Lợi dù bị tố cáo, vụ việcchưa được giải quyết dứt điểm, vẫn cương quyết tổ chức đấu giá một trong hai thửa đất của bà Hoa. Cuộc mua bán trên đã được ông Lợi thông báo kết quả đấu giá thành. Người thắng đấu giá mua được thửa đất mặt tiền với giá rẻ là một còđất.

Giám sát buổi đấu giá tài sản diễn ra hôm 10.11 do Công ty TNHH Bán đấu giá Tây Nam (chi nhánh TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) tổ chức, bà Hoa phát hiện tới ba còđất và một số người thân tín với các tay cò, cùng dàn cảnh để đấu giá mua đất của mình.

Chấp hành viên Đặng Văn Lợira thông báo buộc bà Hoa đến ngày 30.11 phải giao thửa đất mặt tiền hơn 2.000m2 cho còđất Bùi Minh Tiến, người thắng đấu giá ngày 10.11 - Ảnh: Thanh Huy

Bà Hoa đã làm đơn tố cáo chấp hành viên Lợi đã tạo điều kiện cho hai còđất nổi tiếng là Bùi Minh Tiến, ngụ xã Bình Tân và Trần Văn Quang, ngụ TT.Vĩnh Bình (cùng thuộc H.Gò Công Tây) mua đất phát mãi. Kết quả cò Tiến được chấp hành viên Lợi ra thông báo trúng đấu giá mua một lô đất mặt tiền (hơn 2.000m2) của bà Hoa với số tiền... 400 triệu đồng.

Tuyên bố tại buổi đấu giá ông Lợi khẳng địnhkết quả này sẽ không thay đổi. Kể cả khi có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của TAND cấp cao (hủy án phúc thẩm), bà Hoa cũng phải giao đất để thi hành án!

Bà Hoa đến Đài Truyền thanh H.Gò Công Tây tìm hiểu, cán bộ ở đây xác nhận cơ quan THA huyện không có gửi văn bản đề nghị phát thanh rộng rãi việc phát mãi tài sản nêu trên. Theo bà Hoa: “Chấp hành viên chỉ cho dán thông báo phát mãi tài sản tại UBND xã Thạnh Nhựt. Loa truyền thanh của xã cũng không đọc một thông báo nào liên quan đến việc phát mãi đất của tui. Cách bưng bít thông tin, nhằm tạo điều kiện cho các còđất bắt tay nhau mua tài sản thi hành án với giá rẻ”.

Ông Phạm Văn Hân, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Tiền Giangcho biết ông sẽ xem lại hồ sơ và tiếp xúc với bà Hoa. “Riêng chấp hành viên, nếu để xảy ra sai phạm, thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật…”, ông Hân nói.

Đợi đến lúc tài sản của dân đã có kết quả bán đấu giá xong, ông Chủ tịch huyện và ông Cục trưởng Cục THADS tỉnh mới chịu tiếp người đứng đơn tố cáo. Liệu các ông có thể làm sáng tỏ những ẩn khuất và xoay chuyển vấn đề khi sự việc đã rồi?

Thanh Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần tiếp của vụ bà bán trứng ‘bóc mẽ’ cán bộ sai phạm ở Tiền Giang