Khai báo trước tòa, Phan Văn Anh Vũ khẳng định việc tặng quà ở đây chỉ là thuốc lá, rượu, bánh kẹo..., không phải là tiền.

Phan Văn Anh Vũ: Quà là ‘rượu, thuốc lá…’, không phải tiền

Nhã Thanh | 05/11/2021, 13:42

Khai báo trước tòa, Phan Văn Anh Vũ khẳng định việc tặng quà ở đây chỉ là thuốc lá, rượu, bánh kẹo..., không phải là tiền.

Ngày 5.11, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ 5 tỉ đồng cho cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) Nguyễn Duy Linh.

Trong vụ án này, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm Phan Văn Anh Vũ bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Đưa hối lộ”. Bị cáo Nguyễn Duy Linh (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”. Bị cáo Hồ Hữu Hòa (SN 1984, trú tại tỉnh Nghệ An) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”.

249177104_563024044758522_3461240065409132145_n.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: N.A

Khai báo trước tòa, Hồ Hữu Hòa khai nhận bản thân làm nghề tự do và có tư vấn về phong thủy, tâm linh. Vì có quen biết với Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh nên bị cáo có kết nối cho 2 người gặp nhau, trao đổi qua điện thoại của bị cáo. Việc kết nối này là để Vũ nhờ ông Linh giúp đỡ những việc khó khăn có liên quan đến pháp luật.

“Tuy nhiên, ban đầu, ông Linh có đắn đo và chia sẻ chuyện này hơi nhạy cảm, không muốn gặp. Nhưng sau khi suy nghĩ, ông Linh có yêu cầu bị cáo kết nối với Vũ qua điện thoại, sử dụng phần mềm Viber”, bị cáo Hòa nói.

Liên quan đến túi quà Phan Văn Anh Vũ nhờ chuyển cho Nguyễn Duy Linh, bị cáo Hòa khai nhận trước khi đưa quà cho ông Linh, Vũ có đề nghị đưa 10 tỉ đồng nhưng bị cáo có khuyên “nên biếu 5 tỉ đồng thôi”. Khi tiếp nhận túi quà, bị cáo không biết trong túi quà là tiền, bị cáo không hỏi, không kiểm tra nên không biết trong đó là gì. Sau khi suy đoán, bị cáo nghĩ trong túi quà là tiền.

Quà là rượu, thuốc lá…?

Được đưa vào phòng xét hỏi sau khi bị cách ly trước đó, Phan Văn Anh Vũ khẳng định không nhờ Hồ Hữu Hòa để làm quen với ông Nguyễn Duy Linh.

Tại phiên tòa, HĐXX đã công bố bản tự khai, trích bản hỏi cung của bị cáo Phan Văn Anh Vũ cùng biên bản đối chất.

Cụ thể, HĐXX công bố bản tự khai của bị cáo Phan Văn Anh Vũ với nội dung, vào năm 2017, thông qua Hòa, bị cáo có quen biết với Nguyễn Duy Linh… Khi nghe nói cần hỗ trợ cho Linh, Vũ hỏi Hòa thì Hòa bảo nên cho Linh ít tiền để Linh không phá Vũ.

vu(1).jpg
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa xét xử - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Trong bản tự khai của Phan Văn Anh Vũ được HĐXX công bố có nội dung: “Tôi lấy 500.000 USD đưa cho Hòa để Hòa gửi cho Nguyễn Duy Linh. Thời gian sau, Linh có gọi điện bảo tình hình rất căng, có thể bị khởi tố, bắt giam; khi được hỏi về hướng xử lý thì Linh khuyên tôi nên đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian…”.

Trong quá trình xét hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ, HĐXX cũng công bố lời khai của bị cáo Hòa. Theo lời khai của bị cáo Hòa, Phan Văn Anh Vũ là người đã nhờ Hòa kết nối với Linh vào năm 2017, nối máy qua Viber để 2 người nói chuyện. Khi Vũ muốn biếu Linh tiền, Vũ có nói là định biếu 10 tỉ đồng nhưng Hòa khuyên nên biếu 5 tỉ đồng.

Theo lời khai của bị cáo Hòa, Vũ đã gửi gói quà bọc trong túi nilon đen, bên ngoài là túi bìa cứng đưa cho lái xe của mình gửi cho Hòa để chuyển cho Linh. Khi nhận túi quà đó, theo logic suy đoán của Hòa thì đó là tiền. Hòa đã thực hiện việc Vũ nhờ, chuyển cho Linh thông qua 2 người khác.

Sau khi nghe toàn bộ nội dung mà HĐXX công bố, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nhấn mạnh: “Hòa chỉ khai đúng 1 phần. Việc chuyển quà hộ bị cáo là đúng. Tuy nhiên, quà ở đây chỉ là thuốc lá, rượu và bánh kẹo, không phải là tiền”.

Tuy nhiên, theo cáo trạng, CQĐT và VKS đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, có đủ cơ sở kết luận Phan Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỉ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh. Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này.

Khi trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Duy Linh cho biết quà nhận từ Vũ chỉ là thuốc lá, rượu…, không phải là tiền.

Bài liên quan
Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh cùng Phan Văn Anh Vũ hầu tòa
Trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ bị đưa ra xét xử về tội “Đưa hối lộ”, cựu Phó tổng cục trưởng Cục Tình báo (Bộ Công an) bị truy tố về tội "Nhận hối lộ"

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Văn Anh Vũ: Quà là ‘rượu, thuốc lá…’, không phải tiền