Bộ Văn hóa Pháp vừa đưa ra quyết định cấm mang bức họa Christ Mocked (Chúa Jesus bị nhạo báng) có giá đến 24 triệu euro (gần 617 tỉ đồng) ra khỏi lãnh thổ nước Pháp.

Pháp: Cấm mang kiệt tác ‘Chúa Jesus bị nhạo báng’ của danh họa Cimabue khỏi lãnh thổ

Tiểu Vũ | 28/12/2019, 18:48

Bộ Văn hóa Pháp vừa đưa ra quyết định cấm mang bức họa Christ Mocked (Chúa Jesus bị nhạo báng) có giá đến 24 triệu euro (gần 617 tỉ đồng) ra khỏi lãnh thổ nước Pháp.

Đầu tuần qua, Bộ Văn hóa Pháp ra quyết định cấm mang kiệt tác Christ Mocked(Chúa Jesus bị nhạo báng) của danh họa Cimabue ra khỏi nước Pháp sau khi bức họa được đấu giá thành công với giá 24 triệu euro vào ngày 27.10.2019 tại thành phố Senlis cho một nhà sưu tập người Chile đang sinh sống tại Mỹ.

Quyết định cấm mang bức họa Chúa Jesus bị nhạo báng ra khỏinước Pháp nằm trong kế hoạch đưa bức tranh này vào bộ sưu tập của quốc gia nước Pháp.

Theo luật bảo vệ di sản của Pháp, sau khi một tác phẩm có giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật được các tổ chức cá nhân bán ra, nhà nước Pháp có 30 tháng để mua lại tác phẩm đó. Nếu trong vòng 30 nhà nước không mua lại tác phẩm (theo giá thị trường) thì việc bán lại tác phẩm mới được xem xét.

Do thời gian kéo dài đến 30 tháng, nên Bộ Văn hóa Pháp đang tính đến các phương án huy động nguồn tài chính để sở hữu bức tranh nhằm làm giàu cho bộ sưu tập quốc gia của nước này.

Bức tranh của danh họa Cimabuecó giá tới617 tỉ đồng

Kiệt tác Christ Mockedcủa danh họa tiền Phục Hưng người Ý Cimabue được phát hiện tình cờ tại một gian bếp của một người phụ nữ sống ởtỉnh Oise, Pháp. Để xác định đây có phải là bức tranh do Cimabue vẽ hay không, các chuyên gia đã tiến hành làm các thínghiệmkhoa học như chiếu hồng ngoại và phương pháp14 carbon (xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ). Kết quả xác định đây chính là bức tranh do danh họa Cimabue vẽ vào thế kỷ 13.

Christ Mockedlà một phần của nhóm polyptych (polyptych - thuật ngữ hội họa-tạm dịch là “liên họa”) gồm 8 bức tranhđược Cimabue vẽ để thể hiện tình yêu Chúa Jesusvà sựkiện Chúabị đóng đinh trên thập giá. Chùm tranhđược xác định là vẽ từkhoảng năm 1280. Hiện hai trong số bức liên họanày đang được trưng bày tạiPhòng trưng bày Quốc gia London (Anh) và Bộ sưu tập Frick ở New York (Mỹ), một số bức khác vẫn còn thất lạc.

Tác phẩmMadonna doCimabue vẽtrong nhà thờ Santa Trinita nước Ý

Giovanni Cimabue (tên thậtCenni di Pepo)là họa sĩ người Ý, thời tiền Phục Hưng,ông sinh năm 1240, mất năm 1302. Phong cách hội họa của Cimabuechịu ảnh hưởng lớn từ nghệ thuật Byzantine (vẽtrên các tấm gỗ dương với nền sơn vàng). Tuy nhiên ông cũng được xem là một trong những họa sĩ vĩ đại đầu tiên của Ý thoát khỏiphong cáchItalo-Byzantine.Cimabueđã vượt qua đoạn đường dài tự bứt phá khỏi cách vẽ tượng thánh “phẳng là” để đạt đích bước đầu truy lùng hiện thực. Cimabue được mời vẽ trang trí các giáo đường tại Florence và Pisa.

Cimabue được đánh giá làngười tiên phong đưa hội họathoát khỏi ước lệ trung cổ, hướng tới tự nhiên. Các hình người trong tranh ông luônsinh động bằng thủ phápdiễn khối, có bóng sáng tối. Trong các tác phẩm nổi tiếng của Cimabue còn tồn tại phải kể đến bứcMadonnaởtrong nhà thờ Santa Trinita nước Ý.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp: Cấm mang kiệt tác ‘Chúa Jesus bị nhạo báng’ của danh họa Cimabue khỏi lãnh thổ