Pháp phải mở rộng thêm nhà tù để chứa tới 10.000 tù nhân tiềm năng, đồng thời số lượng nghi phạm khủng bố đang bị theo dõi tại nước này hiện là 15.000 người, theo Thủ tướng Manuel Valls.

Pháp đang theo dõi 15.000 nghi phạm khủng bố

Hà Ngọc Bách | 13/09/2016, 04:46

Pháp phải mở rộng thêm nhà tù để chứa tới 10.000 tù nhân tiềm năng, đồng thời số lượng nghi phạm khủng bố đang bị theo dõi tại nước này hiện là 15.000 người, theo Thủ tướng Manuel Valls.

Trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tuần trước với truyền hình và đài phát thanh Pháp, ông Valls đã tiết lộ một số thông tin đáng lo ngại đối với người dân Pháp và cả thế giới.

Thủ tướng Pháp tiết lộ các lực lượng thực thi pháp luật tại Pháp và lực lượng tình báo nước này đang phải theo dõi chặt 15.000 nghi phạm khủng bố.

Có tới 15.000 "đang trong quá trình cực đoan hóa", ông Valls cho biết, đồng thời nhấn mạnh trong số đó có tới 1.400 cá nhân đang bị điều tra các tội danh liên quan đến hành vi khủng bố khác nhau.

"Sẽ có những cuộc tấn công mới, sẽ có nhiều nạn nhân vô tội, đây là kịch bản thật sự mà tôi phải nói cho nhân dân Pháp biết", ông Valls khẳng định.

Thông tin của Thủ tướng Pháp đưa ra chỉ vài ngày sau khi nước Pháp phá vỡ thành công âm mưu khủng bố bằng cách đánh bom xe tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Theo kế hoạch những kẻ tấn công định tấn công Nhà thờ Đức Bà Paris bằng một chiếc xe chứa đầy bình gas đậu gần nhà thờ. Cảnh sát đã phát hiện kế hoạch, chặn đứng nó và nhanh chóng bắt thêm 3 nữ nghi phạm khủng bố có liên quan tới kế hoạch tấn công này.

Chính quyền Pháp từ lâu đã sợ viễn cảnh hàng trăm chiến binh thánh chiến, những người đã bỏ trốn sang Trung Đông tham gia chiến đấu trong hàng ngũ Is trở về nước trong thời gian tới.

Thế nhưng, chính quyền Pháp đang phải đối mặt với một thực tế khác là nhiều người đã bị cực đoan hóa ngay chính tại Pháp vì tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội. Chính quyền hiện tại của Pháp lại chống lại ý tưởng giam giữ những người bị nghi là phần tử khủng bố trong các cơ sở đặc biệt, một ý tưởng đến từ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Dù vậy,ông Valls cũng phải thừa nhận rằng nước Pháp sẽ phải tăng "sức chứa" của các nhà tù tại nước này vì phải đối mặt với quá nhiều cá nhân có thể là mầm mống gây họa cho xã hội.

"Chúng ta cần biết là trong 10 năm tới điều đó là cần thiết, không nghi ngờ gì hết, chúng ta phải tạo ra thêm 10.000 chỗ trong các nhà tù", ông Valls nói.Hiện hệ thống nhà tù tại Pháp đang bị khủng hoảng nghiêm trọng, trong thực tế chưa bao giờ có nhiều tù nhân trong tù như hiện nay khiến các nhà tù đang trong cảnh "quá tải".

Theo ước tính của nhà chức trách Pháp vào tháng 7, nước này hiện có 69.375 tù nhân trong khi 188 nhà tù của họ chỉ có 58.311 chỗ.

Ông Vall muốn xây nhiều nhà tù hơn để cô lập các phần tử Hồi giáo cực đoan khỏi xã hội, giúp giảm sự truyền bá tư tưởng của những người này đến với cộng đồng. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu gần đây cho thấy việc cách ly các phần tử Hồi giáo cực đoan không đạt được những lợi ích như mong muốn của nhà chức trách.

Cụ thể, theo những nghiên cứu mới nhất cho thấy những phần tử cực đoan "nổi cộm" có xu hướng "xây dựng mạng lưới" và "chèn ép những người dễ tổn thương nhất" trong tù.

Thiên Hà (theo The Local)
Bài liên quan
Hút CO2 trực tiếp từ không khí có phải giải pháp để cứu Trái đất?
Climeworks đang khai thác năng lượng địa nhiệt của Iceland để thu giữ carbon, đồng thời lên kế hoạch tăng cường công suất lên tới megaton trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp đang theo dõi 15.000 nghi phạm khủng bố