Dịch COVID-19 đã đến vào thời điểm quan trọng đối với lĩnh vực nông ngiệp ở phần lớn châu Âu bởi đây là lúc đang bắt đầu đợt thu hoạch đầu tiên trong năm.

Pháp lo ngại mất mùa, ảnh hưởng nguồn cung lương thực vì COVID-19

27/03/2020, 10:32

Dịch COVID-19 đã đến vào thời điểm quan trọng đối với lĩnh vực nông ngiệp ở phần lớn châu Âu bởi đây là lúc đang bắt đầu đợt thu hoạch đầu tiên trong năm.

Nông nghiệp là một trong những trụ cột cơ bản để đảm bảo hoạt động cho chuỗi phân phối, đảm bảo thực phẩm cho xã hội tại thời điểm người dân vẫn bị cách ly trong nhà. Nhưng cũng vì dịch bệnh, các cánh đồng đã bị bỏ trống. Chỉ riêng ở Pháp, vựa lúa mì hàng đầu ở châu Âu, ngành nông nghiệp ước tính cần 200.000 nhân công trong những tháng tới để thu hoạch vụ mùa đầu tiên.

Các năm trước, người lao động thời vụ nước ngoài thường làm công việc này. Nhưng khi biên giới đóng cửa vì COVID-19, Pháp thiếu hụt lao động trên đồng ruộng. Để giảm bớt sự thiếu hụt này và để tạo công ăn việc làm cho những người thất nghiệp, Pháp đang tính đến việc dùng đội quân thất nghiệp đi làm nông dân.

Hôm thứ ba, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp, Didier Guillaume tuyên bố: "Tôi muốn tạo ra một sức hấp dẫn lớn đối với mọi người, kể cả phụ nữ và nam giới đang thất nghiệp lúc này, những người bị hạn chế di chuyển: nhân viên phục vụ, nhân viên lễ tân khách sạn, thợ làm tóc... Tôi nói với họ: Hãy tham gia vào đội quân vĩ đại phục vụ cho nền nông nghiệp Pháp".

Gần như cùng lúc, Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire, tiết lộ rằng chỉ trong tuần đầu tiên bị phong toả do coronaviruses, số người Pháp bị thất nghiệp tạm thời là 730.000. Và theo Viện Thống kê Quốc gia (INSEE) công bố hôm thứ Năm, tổn thất do hạn chế hoạt động kinh tế ở Pháp đã ở mức khoảng 35% so với bình thường.

Các vùng nông thôn Pháp là một trong những khu vực cần được hoạt động trở lại ngay bây giờ. Tuy nhiên, ở nhiều nơi đang có hình ảnh giống như đoạn phim cánh đồng chờ thu hoạch hoang vắng do một nông dân quay được chiếu trên truyền hình vào thứ Tư.

Nhà sản xuất măng tây Jean-Baptiste Prevost cảnh báo: “Nếu ngày mai chúng tôi không có người lao động, chúng tôi sẽ không có nguồn thu. Sẽ rất có vấn đề cho các trang trại của chúng tôi trong những tháng tới”. Còn Christiane Lambert, chủ tịch Hiệp hội nông dân Pháp FNSEA cho biết: "Chỉ riêng trong tháng 3, khoảng 45.000 nhân công mùa vụ từ Ba Lan, Romania hoặc Morocco đã vào nước ta. Cần 75.000 nhân công vào tháng Tư và con số tương tự vào tháng Năm. Ngoài ra, chúng ta còn thiếu lao động trong ngành công nghiệp thực phẩm, như trong các lò mổ hoặc nhà máy phô mai".

FNSEA đã triển khai phần mềm để tuyển dụng lao động cho nông nghiệp. Ông Lambert đảm bảo rằng tất cả những người chịu trở thành nông dân có thể làm việc trong "điều kiện an ninh hoàn hảo". Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Guillaume, đã có 40.000 người tỏ ý quan tâm đến việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngoài ra, Chính phủ Pháp đã tỏ ý tán thưởng sáng kiến ​​này và đảm bảo chính sách cho không chỉ những người mất việc do chính sách phong toả trong thời gian dịch bệnh, mà cả một số người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp 1.500 euro cũng có thể tham gia. Những người làm việc tự do và nhân viên trong các công ty nhỏ đang cắt giảm hoạt động đều có thể tham gia sáng kiến ra đồng "các hợp đồng ngắn hạn với các công ty nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp".

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp lo ngại mất mùa, ảnh hưởng nguồn cung lương thực vì COVID-19