Một tàu chiến Mỹ đã di chuyển qua eo biển Đài Loan ngày 25.3 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng gần đây giữa hai bờ eo biển Đài Loan sau khi hòn đảo này điều chiến đấu cơ chặn các máy bay chiến đấu Trung Quốc.

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc gia tăng

26/03/2020, 15:36

Một tàu chiến Mỹ đã di chuyển qua eo biển Đài Loan ngày 25.3 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng gần đây giữa hai bờ eo biển Đài Loan sau khi hòn đảo này điều chiến đấu cơ chặn các máy bay chiến đấu Trung Quốc.

Tàu khu trục USS McCampbell - Ảnh: Hải quân Mỹ

Reuters dẫn thông báo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết một chiến hạm Mỹ đã đi về phía bắc, di chuyển qua eo biển Đài Loan và lực lượng quốc phòng vùng lãnh thổ này đã theo dõi hoạt động của nó. Thông cáo của cơ quan quân sự Đài Loan cũng mô tả việc đi qua là "nhiệm vụ thông thường" nên không có lý do gì để báo động.

Người phát ngôn Hạm đội 7 của hải quân Mỹ, Anthony Junco sau đó cũng xác nhận tàu khu trục USS McCampbell mang tên lửa dẫn đường đã thực hiện hoạt động thường lệ, đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 25.3, phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở và tự do. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trên không, trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", ông Junco nói.

Động thái này của Mỹ diễn ra vào thời điểm Bắc Kinh và Washington đang khẩu chiến “gay gắt” về đại dịch COVID-19. Bất chấp đại dịch, Trung Quốc những tuần qua cũng liên tục tiến hành các hoạt động quân sự, tập trận xung quanh Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết - thông điệp đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm ngoái.

Chính quyền Đài Loan gọi những cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc là hành động khiêu khích và kêu gọi Trung Quốc tập trung hơn vào công cuộc chống dịch bệnh COVID-19 hơn là đe dọa Đài Loan.

Đáng chú ý, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến thăm một căn cứ quân sự hôm 24.3 và một lần nữa cảnh báo về mối đe dọa từ Trung Quốc trong đợt bùng phát coronavirus.

"Mọi người đều biết rằng, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, Trung Quốc vẫn tiếp tục điều máy bay quân sự quấy rối Đài Loan. Mối đe dọa của họ đối với Đài Loan và an ninh khu vực đã không giảm", bà Thái nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Intel và Qualcomm chịu ảnh hưởng thế nào khi bị Mỹ thu hồi giấy phép xuất khẩu chip cho Huawei?
Mỹ đã thu hồi giấy phép từng cho phép các công ty Mỹ, gồm cả Intel và Qualcomm, vận chuyển chip được dùng cho laptop và thiết bị cầm tay đến Huawei, theo ba nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc gia tăng