Tình hình dịch bệnh tại Philippines ngày càng diễn biến phức tạp khi quốc gia này mới đây ghi nhận 9 trường hợp bác sĩ tử vong do COVID-19. Ngoài ra, 3 bệnh viện lớn ở thủ đô Manila tuyên bố quá tải và đội ngũ y tế tuyến đầu không đủ thiết bị bảo hộ.

COVID-19: 9 bác sĩ tử vong tại Philippines

26/03/2020, 17:04

Tình hình dịch bệnh tại Philippines ngày càng diễn biến phức tạp khi quốc gia này mới đây ghi nhận 9 trường hợp bác sĩ tử vong do COVID-19. Ngoài ra, 3 bệnh viện lớn ở thủ đô Manila tuyên bố quá tải và đội ngũ y tế tuyến đầu không đủ thiết bị bảo hộ.

Một bác sĩ mặc đồ bảo hộ tại một bệnh viện ở thủ đô Manila, Philippines hôm 31.3 - Ảnh: AFP

Thông báo trên được Hiệp hội Y khoa Philippines công bố ngày 26.3 đã làm gia tăng lo ngại quy mô cuộc khủng hoảng sức khỏe ở Philippines còn tồi tệ hơn nhiều so với báo cáo chính thức.

Luzon - đảo lớn nhất và đông dân nhất của Philippines, nơi 55 triệu người sinh sống, trung tâm kinh tế và chính trị của quốc gia Đông Nam Á này, có thủ đô Manila, đang trong tuần thứ 2 phong tỏa để ngăn chặn vi rút lây lan. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo các trường hợp lây nhiễm đang gia tăng.

Ba bệnh viện lớn ở Manila hôm 25.3 tuyên bố đã chạy hết công suất và sẽ không tiếp nhận thêm bệnh nhân COVID-19. "Hàng trăm nhân viên y tế đang trải qua 14 ngày tự cách ly sau khi nghi ngờ bị phơi nhiễm", các bệnh viện cho biết.

Philippines đến này đã ghi nhận tổng cộng 707 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 45 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, chỉ dưới 2.000 người tại Philippines tính đến ngày 24.3 được xét nghiệm trong số những người có triệu chứng nghiêm trọng, những người được xem là dễ bị nhiễm bệnh như người cao tuổi, người mắc bệnh hiểm nghèo và phụ nữ mang thai.

Đáng chú ý, một quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang phải gồng mình chống chọi với sự gia tăng lây lan của coronavirus là Thái Lan khi số ca nhiễm COVID-19 tại nước này đã vượt mốc 1.000, trong đó có 4 người từ vong.

Trước tình hình này, Thái Lan đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 26.3 và sẽ được duy trì đến hết 30.4. Chính phủ không khuyến khích người dân đi lại giữa các tỉnh thành, đồng thời kêu gọi trẻ em dưới 5 tuổi và người trên 70 tuổi hạn chế đi ra ngoài. Chính phủ Thái Lan hiện chưa có kế hoạch áp đặt lệnh giới nghiêm, dù không loại trừ phương án trên.

Ngoài ra, các địa điểm như hộp đêm, sân chơi, nhà thi đấu tại thủ đô Bangkok cũng sẽ bị đóng cửa vô thời hạn. Thái Lan kêu gọi người dân bình tĩnh, không đầu cơ tích trữ đồ dùng y tế và thực phẩm, cũng như phát tán tin giả có thể gây rối loạn xã hội.

Thống kê số ca nhiễm COVID-19 tại các quốc gia Đông Nam Á khác, theo dữ liệu cập nhật bởi Worldometers tính tới thời điểm hiện tại:

Malaysia: 2.031 ca nhiễm, 23 ca tử vong.

Indonesia: 893 ca nhiễm, 78 ca tử vong.

Singapore: 631 ca nhiễm, 2 ca tử vong.

Brunei: 109 ca nhiễm.

Campuchia: 96 ca nhiễm.

Myanmar: 3 ca nhiễm.

Lào: 3 ca nhiễm.

Đông Timor: 1 ca nhiễm.

Hoàng Vũ (theo Straits Times)

Bài liên quan
Nắng nóng như thiêu đốt tại Đông Nam Á: Nhiều nơi đóng cửa trường học
Nắng nóng cực đoan đang thiêu đốt nhiều vùng ở Nam Á và Đông Nam Á trong tuần này, khiến cuộc sống của người dân ở đây đang trở nên khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: 9 bác sĩ tử vong tại Philippines