Quan chức đối ngoại của EU nhắc Pháp: "Đừng trộn táo và lê. Chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác với các quốc gia như Úc, chúng tôi không thực hiện các hành động đột ngột được thúc đẩy bởi các sự kiện riêng lẻ".

Pháp muốn EU tẩy chay Úc sau vụ mua tàu ngầm Mỹ nhưng bị EU chế giễu

Anh Tú | 19/09/2021, 08:25

Quan chức đối ngoại của EU nhắc Pháp: "Đừng trộn táo và lê. Chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác với các quốc gia như Úc, chúng tôi không thực hiện các hành động đột ngột được thúc đẩy bởi các sự kiện riêng lẻ".

Sau khi quyết định hủy bỏ hợp đồng với Tập đoàn Hải quân Pháp, chính phủ Úc vẫn đang phải đối mặt với sự giận dữ ngày càng gia tăng ở Pháp.

Trong một động thái ngoại giao hiếm gặp, chính phủ Pháp hôm 18.9 tuyên bố sẽ rút Đại sứ của họ tại cả Úc và Mỹ để trả đũa. Đại sứ Pháp tại Úc, Jean-Pierre Thebault trên đường về Paris, cho biết cách xử lý tình hình của chính phủ Úc là "rất, rất tệ" và là một "sai lầm lớn".

"Đó không chỉ là một hợp đồng, đó là một mối quan hệ đối tác được cho là dựa trên sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau và chân thành", ông Thebault nói.

Nguồn tin ABC cho biết Pháp cũng sẽ hủy bỏ một cuộc họp ba bên đã được lên kế hoạch sẽ được tổ chức giữa Ngoại trưởng Marise Payne của Úc và những người đồng cấp Ấn Độ và Pháp bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần tới tại New York.

Chính phủ Pháp ám chỉ rằng họ có thể có hành động tiếp theo để trừng phạt Úc. Một số bộ trưởng cao cấp của Pháp bắt đầu thi nhau cáo buộc chính phủ Úc “gian dối và phản bội”.

Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho rằng cuộc tranh cãi thậm chí có thể làm trật bánh các cuộc đàm phán thương mại tự do giữa Úc và Liên minh châu Âu.

Nhưng nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, dường như đã bác bỏ ý kiến ​​đó trong một cuộc họp báo vào cuối tuần này, nói rằng EU vẫn cam kết xây dựng mối quan hệ với Úc.

Ông Josep Borrell nói: "Đừng trộn táo và lê. Chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác với các quốc gia như Úc, chúng tôi không thực hiện các hành động đột ngột được thúc đẩy bởi các sự kiện riêng lẻ".

Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan dự kiến ​​sẽ đến Paris trong vài tuần tới đây khi Úc cố gắng ngăn chặn tình trạng căng thẳng trong quan hệ song phương.

Hôm 18.9 tại Washington, Ngoại trưởng Marise Payne nói rằng bà thấu hiểu sự thất vọng của Pháp về quyết định "khó khăn" của Úc.

"Nhiệm vụ của tôi là làm việc miệt mài nhất có thể với người đồng cấp và với các quan chức cấp cao của Pháp để đảm bảo rằng họ hiểu giá trị mà chúng tôi đặt lên vai trò của họ, hiểu giá trị mà chúng tôi đặt lên mối quan hệ song phương . Chúng tôi muốn tiếp tục làm việc cùng nhau".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp muốn EU tẩy chay Úc sau vụ mua tàu ngầm Mỹ nhưng bị EU chế giễu