Số quân Mỹ đồn trú tại Úc sẽ tăng lên và 2 nước sẽ hợp tác phát triển tên lửa.

Tăng cường hợp tác quân sự, Mỹ đưa thêm quân đến Úc

Cẩm Bình | 17/09/2021, 09:48

Số quân Mỹ đồn trú tại Úc sẽ tăng lên và 2 nước sẽ hợp tác phát triển tên lửa.

Phát biểu nhân chuyến công du Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton khẳng định nước này sẽ tăng cường hợp tác một cách đáng kể gồm cả hợp tác phát triển tên lửa cùng vật liệu nổ. Canberra cũng sẵn sàng cho phép tăng số lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đến đóng tại căn cứ quân sự Darwin.

“Tôi thực sự mong muốn có thể tăng quân số qua các đợt luân chuyển. Khả năng tác chiến trên không lẫn trên biển đều sẽ được tăng cường, chắc chắn thế trận lực lượng cũng được nâng cao”, theo Bộ trưởng Dutton.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin xác nhận sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại Úc, nhưng không nêu rõ số lượng quân trong tương lai. Theo sắp xếp hiện tại thì dự kiến có khoảng 2.200 lính thủy đánh bộ Mỹ đến căn cứ Darwin trong đợt luân chuyển năm 2021.

maus.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng cùng Ngoại trưởng của Úc và Mỹ gặp mặt trực tiếp tại Washington - Ảnh: Channel News Asia

Bộ trưởng Quốc phòng cùng Ngoại trưởng của Úc và Mỹ vừa có cuộc làm việc 4 bên bàn về hàng loạt lo ngại xoay quanh Trung Quốc. Ông Austin nhắc nhở đồng minh: “Dù theo đuổi quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc nhưng chúng ta vẫn phải nhìn rõ nỗ lực phá hoại trật tự quốc tế mà Bắc Kinh đang thực hiện”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch cử đội kỹ thuật và chiến lược giúp Úc có được tàu ngầm hạt nhân trong vòng 18 tháng tới – một bước tiến quan trọng nhằm chống lại Trung Quốc.

Sau Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng, Thủ tướng Úc Scott Morrison vào tuần sau sẽ sang Washington hội đàm với các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật, Ấn Độ.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường hợp tác quân sự, Mỹ đưa thêm quân đến Úc