Tại Đối thoại Shangri-La - Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu châu Á ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hôm 2.6 đã công bố chiến lược "Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương" trong đó khẳng định tiếp tục tuần tra tại Biển Đông tối thiểu 2 lần mỗi năm.

Pháp sẽ tuần tra tại Biển Đông tối thiểu 2 lần/năm

03/06/2019, 17:31

Tại Đối thoại Shangri-La - Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu châu Á ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hôm 2.6 đã công bố chiến lược "Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương" trong đó khẳng định tiếp tục tuần tra tại Biển Đông tối thiểu 2 lần mỗi năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly phát biểu tại Đối thoại Shangri-La - Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu châu Á ở Singapore - Ảnh: Straits tiimes

"Chúng tôi có lãnh thổ ở đây (Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương)... và trách nhiệm đi kèm với lãnh thổ. Trật tự an ninh đang phát triển cũng ảnh hưởng đến chúng tôi”, bà Parly nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết gần đây, chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Paris đã "không được nâng cao", nhất là trong bối cảnh gia tăng cạnh tranh chiến lược, các hoạt động phá hoại chủ nghĩa đa phương và các giá trị cốt lõi như bình đẳng chủ quyền và tôn trọng biên giới. Trước tình hình đó, Pháp đã xác định 5 ưu tiên chính trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của mình.

Theo đó, ưu tiên đầu tiên là "bảo vệ quyền lợi về chủ quyền, của các công dân, bảo vệ lãnh thổ và các vùng đặc quyền kinh tế" của nước Pháp trong khu vực. Để hoàn thành những mục tiêu đó Paris đã huy động 7.000 lính đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Lực lượng của chúng tôi sẽ sẵn sàng đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào, cho dù là khủng bố, tội phạm có tổ chức hay bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu chủ quyền của Pháp. Dù những mối đe dọa ấy có phạm vị ảnh hưởng thế nào, chúng tôi sẽ đối đầu với chúng bằng mọi cách", bà Parly khẳng định.

Điểm thứ 2 trong chiến lược an ninh được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đề cập đến là "đóng góp duy trì ổn định khu vực thông qua việc tăng cường hợp tác an ninh và quân sự, trong đó Ấn Độ và Úc là hai đối tác then chốt của Paris". Bà Parly cũng nhấn mạnh tính trung tâm của ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) và cho biết Pháp đang thực hiện các bước để hợp tác chặt chẽ hơn với khối khu vực này.

Ưu tiên thứ 3 của Pháp là cùng với các đối tác của mình bảo vệ tự do lưu thông hàng hải. "Những gì đang bị đe dọa vượt ra ngoài sự thịnh vượng của châu Âu và việc bảo vệ các con đường thương mại có ý nghĩa sống còn đối với thế giới. Đây là một câu hỏi về nguyên tắc. Trường hợp các quy tắc không còn là ranh giới của tham vọng, an ninh nào có thể đảm bảo cho các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực?", bà Parly nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết Paris sẽ "tiếp tục tuần tra Biển Đông tối thiểu mỗi năm hai lần". Bà Parly cũng tuyên bố không chấp nhận việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và lên án chủ trương "sự đã rồi" của Bắc Kinh là vi phạm luật pháp quốc tế.

Các ưu tiên khác trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Pháp là góp phần ổn định chiến lược thông qua hành động đa phương, cũng như học cách lường trước những thảm họa môi trường trong khu vực.

Hoàng Vũ (theo Straits times)

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
17 phút trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp sẽ tuần tra tại Biển Đông tối thiểu 2 lần/năm