Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển ngầm Utyos được chế tạo ở Crimea trong thời kỳ Xô Viết đang được Nga tái bố trí bằng các loại tên lửa mới.

Nga tái bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển ngầm ở Crimea

28/05/2019, 21:27

Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển ngầm Utyos được chế tạo ở Crimea trong thời kỳ Xô Viết đang được Nga tái bố trí bằng các loại tên lửa mới.

Thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa ngầm Utyos - Ảnh: TASS

Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất chế tạo máy (một phần của Tập đoàn tên lửa chiến thuật) Nga đã tiến hành khôi phục hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển ngầm của Liên Xô Utyos ở Crimea và đang xem xét tái trang bị tên lửa mới, Giám đốc điều hành của Công ty và Nhà thiết kế trưởng Alexander Leonov nói với TASS hôm 28.5.

"Bây giờ vấn đề đang gặp phải là khả năng sắp xếp lại hệ thống này với các loại tên lửa mới", ông Leonov nói.

Nga bắt đầu khôi phục hệ thống phòng thủ bờ biển ngầm Utyos vào năm 2014 và "thực hiện công việc không đơn giản, tuy nhiên, dù sao, đã hoàn thành nhiệm vụ được giao thành công và đúng hạn", ông Leonov nhấn mạnh.

"Việc thử nghiệm thành công sau khi các công trình được sửa chữa và phục hồi cho thấy hệ thống đã sẵn sàng bảo vệ khu vực bờ biển Crimea", ông Leonov nói thêm.

Utyos là một hệ thống vũ khí đáng gờm có thể tấn công các tàu chiến của kẻ thù ở cự ly tới 300km, ông Leonov lưu ý.

"Tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu tấn công đổ bộ và tàu tên lửa - chỉ với một tên lửa sẽ đủ để vô hiệu hóa bất kỳ loại tàu nào", ông Leonov nhấn mạnh.

Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển ngầm Utyos được lắp đặt ở Crimea trong thời kỳ Liên Xô. Khi đó hệ thống này được trang bị tên lửa chống hạm P-35.

Sau khi Liên Xô tan rã và phân chia Hạm đội Biển Đen, Utyos được bố trí trên phần lãnh thổ của Ukraine và trong thời kỳ này, một tiểu đoàn của hệ thống này rơi vào tình trạng không hoạt động trong khi tiểu đoàn thứ hai bị vô hiệu hóa. Công việc khôi phục hệ thống bắt đầu sau khi Nga sáp nhập Crimea hồi năm 2014.

Ái Vi (theo TASS)

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tái bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển ngầm ở Crimea