Chính phủ Mỹ hôm 12.4 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một ngân hàng trụ sở tại Hungary có liên hệ với Nga.

Mỹ trừng phạt ngân hàng tại Hungary có quan hệ với Nga

Hoàng Vũ (theo Politico) | 13/04/2023, 14:22

Chính phủ Mỹ hôm 12.4 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một ngân hàng trụ sở tại Hungary có liên hệ với Nga.

Theo Politico, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố chế tài nhắm vào Ngân hàng Đầu tư quốc tế (IIB) trụ sở tại thủ đô Budapest. Giới chức phương Tây lo ngại ngân hàng này có thể là đầu mối thông tin tình báo cho Nga bên trong châu Âu.

Phát biểu với các phóng viên tại Budapest, Đại sứ Mỹ tại Hungary David Pressman cho biết Washington đã nhiều lần chia sẻ thông tin với các đối tác Hungary về cách Nga có thể sử dụng ngân hàng IIB để mở rộng ảnh hưởng của mình nhưng không có kết quả.

iib-ngan-hang.png
Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ nhắm vào Ngân hàng Đầu tư quốc tế (IIB) tại Budapest - Ảnh: Getty

“Hungary đã bác bỏ những lo ngại của chính phủ Mỹ về những rủi ro mà sự hiện diện của IIB gây ra cho liên minh châu Âu (EU) và NATO. Chúng tôi lo ngại về việc các nhà lãnh đạo Hungary tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ với liên bang Nga”, ông Pressman nói.

IIB được thành lập vào năm 1970 để thúc đẩy thương mại trong khối Xô viết đã chuyển trụ sở chính từ Moscow đến Budapest vào năm 2019 bất chấp những lo ngại từ các đồng minh của Hungary.

“Sự hiện diện của IIB tại Budapest đã cho phép Nga tăng cường các hoạt động tình báo ở châu Âu, mở ra cơ hội gây ảnh hưởng xấu của Điện Kremlin ở Trung Âu và Tây Balkan, đồng thời có thể đóng vai trò là cơ chế tham nhũng và tài chính bất hợp pháp, bao gồm cả sự vi phạm lệnh trừng phạt”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài các biện pháp trừng phạt đối với IIB, Mỹ cũng sẽ phạt 3 cá nhân có liên quan đến ban lãnh đạo ngân hàng - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Nikolay Kosov - một công dân Nga, hai quan chức quản lý cấp cao hiện tại là Imre Laszloczki người Hungary và Georgy Potapov người Nga.

Các quan chức Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại ngày càng tăng về các động thái của Hungary - quốc gia thành viên của cả EU và NATO trong việc xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với Nga và Trung Quốc.

Không giống như hầu hết các đồng minh NATO của mình, Budapest vẫn đang duy trì mối quan hệ với Điện Kremlin. Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto thậm chí đã tới Moscow để đàm phán vào đầu tuần này về các chuyến hàng khí đốt, phí vận chuyển dầu và một dự án nhà máy điện hạt nhân đang diễn ra.

Ngoài ra, Hungary, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn đang ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO - một quyết định khiến nhiều đồng minh khó chịu và bối rối.

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt ngân hàng tại Hungary có quan hệ với Nga