Quan chức cấp cao của Kyiv cảnh báo thỏa thuận thúc đẩy liên kết năng lượng của Hungary với Nga sẽ chỉ kéo dài chiến sự ở Ukraine, đồng thời kêu gọi EU ngăn chặn hành động này.

Ukraine cáo buộc Hungary hỗ trợ Nga bằng các thỏa thuận năng lượng

Hoàng Vũ (theo Politico) | 13/04/2023, 15:35

Quan chức cấp cao của Kyiv cảnh báo thỏa thuận thúc đẩy liên kết năng lượng của Hungary với Nga sẽ chỉ kéo dài chiến sự ở Ukraine, đồng thời kêu gọi EU ngăn chặn hành động này.

“Mua thêm khí đốt từ Nga đồng nghĩa với việc đang trao cho họ nhiều điều kiện hơn để leo thang chiến tranh”, Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Volodymyr Zelensky, nói với Politico hôm 12.4.

tt-ukraine-zelensky.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Getty

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 11.4 đã ký một loạt thỏa thuận năng lượng tại Moscow, bao gồm thỏa thuận với tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom cho phép tăng nhập khẩu khí đốt sang Hungary.

Thủ tướng Viktor Orban được cho là đã xây dựng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Budapest liên tục phản đối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Budapest hiện nhận được 4,5 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm theo hợp đồng dài hạn hiện có với Gazprom. Thỏa thuận mới sẽ cho phép tập đoàn khí đốt của Nga giao cho Hungary khối lượng khí đốt lớn. 

“An ninh nguồn cung cấp năng lượng của Hungary được đảm bảo khi việc vận chuyển khí đốt, dầu mỏ và nhiên liệu hạt nhân không bị gián đoạn.

Để đáp ứng các điều kiện này, việc hợp tác năng lượng giữa Hungary và Nga không được gián đoạn. Chúng tôi hy vọng Ủy ban châu Âu không muốn đặt nguồn cung cấp năng lượng dài hạn của Hungary vào rủi ro”, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói.

Trong khi đó, cố vấn kinh tế của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Oleg Ustenko mong muốn EU can thiệp và “gây mọi áp lực có thể” lên Budapest để ngăn nước này chuyển thêm tiền mặt để đổi lấy năng lượng của Moscow.

“Hungary đang nhận được hỗ trợ tài chính từ EU, vì vậy đây là một công cụ tuyệt vời có thể được sử dụng ngay lập tức”, ông nói.

Trước đó, EU đã áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga và một số mặt hàng xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch khác, song dầu thô vận chuyển bằng đường ống cũng như khí đốt tự nhiên của Nga không bị trừng phạt.

Việc cung cấp khí đốt của Nga tới các nước như Đức, Ba Lan và Phần Lan đã giảm xuống bằng 0, trong khi lượng khí đốt tới các thị trường khác giảm mạnh.

Tính đến tháng 11.2022, Moscow chỉ cung cấp khoảng 13% khí đốt tự nhiên cho EU, giảm 36% so với tháng 2 năm ngoái. Trong đó, Hungary nhận khoảng 80% lượng khí đốt từ Nga.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine cáo buộc Hungary hỗ trợ Nga bằng các thỏa thuận năng lượng