Pháp và Uruguay không hẳn là hai đội bóng mạnh nhất còn sót lại tại World Cup 2018. Nhưng đó có lẽ họ là hai đại diện tiêu biểu nhất cho hai trường phái đối lập của bóng đá đương đại.

Pháp - Uruguay: Chờ đợi trận cầu 'siêu kinh điển' của hai trường phái đối lập

Văn Ngọc | 06/07/2018, 08:03

Pháp và Uruguay không hẳn là hai đội bóng mạnh nhất còn sót lại tại World Cup 2018. Nhưng đó có lẽ họ là hai đại diện tiêu biểu nhất cho hai trường phái đối lập của bóng đá đương đại.

Sau khi vượt qua đương kim Á quân World Cup, đội tuyển Pháp sẽ phải đụng độ hòn đá tảng mang tên Uruguay. Trên bảng giá của các nhà cá cược thế giới, Pháp là cái tên được đặt ở thế cửa trên.

Và đó là con số trực quan nhất để thể hiện rằng, thầy trò HLV Didier Deschamps được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ của mình.

Cũng phải thôi, bởi trong tay chiến lược gia 50 tuổi này đang sở hữu một dàn sao mà mọi HLV phải ao ước. Các con số thống kê chỉ ra rằng, Les Bleus đang có một đội hình đắt giá nhất ở World Cup 2018.

Giá trị kim tiền thể hiện rõ nhất ở cầu thủ đã vượt quá cái ngưỡng của một thần đồng tuổi 19: Mbappe. “Thierry Henrry mới”, hay “Ronaldo mới” đơn giản là những mỹ từ mà giới truyền thông giành cho “cậu bé” này.

Hãy xem tiền đạo số 10 hành hạ hàng phòng ngự của Argentina như thế nào để thấy, Mbappe đang trở thành huyền thoại tuổi teen trong làng túc cầu.

Ở cái tuổi 19, những Messi, Cistiano Ronaldo hay trước đó là Zidane, Henry chưa thể nếm trải cảm giác niềm hy vọng của đất nước đặt lên đôi chân của mình.

Không quá để nói rằng, chiếc Cúp vàng mà người Pháp đang chờ đợi phụ thuộc khá lớn vào màn trình diễn của Mbappe. Khi tiền đạo của CLB Paris SG chơi đúng khả năng của mình, nó sẽ là mối đe dọa với mọi hàng thủ.

Nhưng Mbappe rốt cuộc cũng chỉ có giá chuyển nhượng 150 triệu Euro. HLV Didier Deschamps còn có những ngôi sao đắt giá hơn nữa như Pogba, Griezmann, Dembele, Kante…

Đó đều là những cầu thủ thuộc dạng mà khi rơi vào bất kỳ đội hình nào, thì họ vẫn sẽ có một suất đá chính…

Với những cái tên như đã nêu, đội tuyển Pháp đang mang một tiềm lực khủng khiếp ở hàng tấn công. Tuy nhiên, trong 3 trận thắng từ đầu World Cup 2018, họ đều chỉ thắng tối thiểu cách biệt 1 bàn duy nhất.

Nhưng chính từ những trận đấu như thế, người ta mới thấy “Gà trống Gaulois” đáng sợ như thế nào. Đó là một đội bóng có thể ghi bàn kết liễu đối thủ khi mình cần với một sức mạnh khó cưỡng.

Trước hàng thủ vốn già rơ của Argentina, Les Bleus cũng chỉ cần đến 11 phút để ghi 3 bàn khi họ đẩy đội hình tấn công tổng lực.

Nhưng Uruguay sẽ là một đối thủ rất khác những gì mà người Pháp đã đụng độ. Đoàn quân của HLV Oscar Tabarez là một trong hai đội bóng toàn thắng 4 trận đấu tính đến thời điểm này. Họ cùng Brazil là hai đội duy nhất chỉ để thủng lưới 1 bàn.

Người có “vinh dự” chọc thủng lưới của Muslera tính đến thời điểm này đó là Pepe chứ không phải Ronaldo hay một ngôi sao nào đó.

Nói vậy để thấy, tay săn bàn thượng hạng như Ronaldo đã bị bắt chết như thế nào giữa hàng thủ của La Celeste. Một khi Ronaldo đã “mất tích”, thì có ai dám chắc rằng, Mbappe hay một cái tên nào khác cũng sẽ rơi vào hoàn cảnh tương tự?

Đội bóng Nam Mỹ đang đi theo mô hình của CLB Atletico Madrid mà HLV Simione đã gây dựng.

Đó là một lối đá lấy sự chắc chắn nơi hàng thủ làm chủ đạo khi chơi pressing ở những thời điểm cần thiết và xoay chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công một cách nhanh nhẹn đến chóng mặt.

Đó là một lối chơi được xây dựng để khắc chế các trường phái tấn công. Không ít lần Barcelona hay Real Madrid đã trở thành bại tướng của Atletico Madrid với “công thức” như vậy.

Bởi vậy, với Giminez và Godin trong đội hình, người ta đã phải ví von rằng Uruguay như một Atletico thu nhỏ.

Đặc biệt, họ sở hữu một bộ đôi săn bàn ở đẳng cấp thượng thừa là Suarez và Cavani. Đáng sợ hơn, hai cái tên ấy đang tỏ ra khá “tâm đầu ý hợp” với những pha phối hợp ăn ý đến từng…centimét.

Đội tuyển Pháp có thể nhỉnh hơn nếu đặt lên bàn cân về tương quan lực lượng. Nhưng ở trong một trận cầu có tính chất sống còn, Uruguay cũng vẫn nắm một nửa cơ hội đặt chân vào bán kết.

Mai Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp - Uruguay: Chờ đợi trận cầu 'siêu kinh điển' của hai trường phái đối lập