Căn cứ kết quả thanh kiểm tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp với số tiền gần 1 tỉ đồng.

Phạt 3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp gần 1 tỉ đồng

tuyetnhung | 22/08/2018, 16:44

Căn cứ kết quả thanh kiểm tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp với số tiền gần 1 tỉ đồng.

Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) ra quyết định phạt tiền 510 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty CP tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mã số 4601258603 đăng ký lần đầu ngày 24.9.2015 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên;Địa chỉ trụ sở chính: thôn Kim Tỉnh, xã Trung Thành, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Greenlife hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Sở Công Thương; Không thực hiện nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật;Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ về cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp cho người tham gia; Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

Ngoài ra, công ty còn yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp; Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Đồng thời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với doanh nghiệp này.

"Việc thu hồi giấy chứng nhận không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng còn quyết định phạt tiền 170 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (100 - 102 Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0302697411 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp lần đầu ngày 9.8.2002, thay đổi lần thứ 8 ngày 17.11.2014)

Nguyên nhân là do công ty này không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến việc thu hồi thẻ thành viên bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật;Tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi chưa có xác nhận bằng văn bản của Sở Công Thương tỉnh, thành phố đó về việc tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp;Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Ký kết hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp không bằng hình thức văn bản hoặc không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật;Không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xử phạt thêm Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam (số 141, đường Cộng hòa, Phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Giấy chứng nhận ĐKKD: số 0312812021 do Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 28 tháng 05 năm 2014, thay đổi lần thứ 6 ngày 4.4.2017) 240 triệu đồng do thực hiện không đúng, không đầy đủ việc công bố công khai tại trụ sở và cung cấp cho người có dự định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp các thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật;Hoạt động bán hàng đa cấp tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi chưa được Sở Công Thương xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp; Không thực hiện đúng, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cho người tham gia bán hàng đa cấp;

Công ty cũng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến việc thu hồi thẻ thành viên bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm;Chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp không đúng Chương trình trả thưởng đã đăng ký; Không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạt 3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp gần 1 tỉ đồng