Cục Quản lý cạnh tranh vừa ban hành quyết định xử phạt 350 triệu đồng và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty CP Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam.

Phạt 350 triệu và thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của MLM Việt Nam

Duyên Duyên | 26/08/2016, 10:43

Cục Quản lý cạnh tranh vừa ban hành quyết định xử phạt 350 triệu đồng và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty CP Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam.

Ngày 25.8, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này vừa tiến hành xử phạt hành chính và thu hồi giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty CP Đầu tư Sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam (gọi tắt là MLM Việt Nam).

Cụ thể, Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định xử phạt số tiền 350 triệu đồng đối với MLM Việt Nam vì vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Theo quy định, quyết định xử phạt sẽ có hiệu lực thi hành sau 30 ngày kể từ ngày ký ban hành (19.8).

Mặt khác, căn cứ quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 14 Nghị định 42 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành, ngày 24.8.2016, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định số 223 thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 010/QLCT-GCN ngày 25.12.2014 của MLM Việt Nam có địa chỉ trụ sở chính: B5D6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng các doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

Song song với việc xử phạt và thu hồi giấy phép của MLM Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo, để bảo đảm quyền lợi trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị thu hồi Giấy chứng nhận, khách hàng nên nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết để yêu cầu giải quyết quyền lợi.

Trường hợp nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp đã liên hệ nhưng doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng và doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự thì nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ.

Nhà phân phối/người tham gia bán hàng đa cấp cũng có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.

Trước đó, vào đầu tháng 4.2016, một số phương tiện truyền thông có đưa tin về việc MLM Việt Nam đã mời gọi người tham gia bán hàng đa cấp bằng cách giới thiệu về ban lãnh đạo bề thế và giá hàng bán đội gấp 9 lần so với thị trường.

Cụ thể, MLM Việt Nam đã mua 1 hộp cafe dưỡng sinh với giá chỉ 60.000 đồng sau đó bán 540.000 đồng, mua 1 hộp bổ gan 81.000 đồng bán 531.000 đồng.

Với những lời mời "ngọt như mật", MLM Việt Nam đã lôi kéo được rất nhiều người nhẹ dạ cả tin tham gia. Tuy nhiên, sau khi đóng hàng trăm triệu đến gần 1 tỉ đồng mà không nhận được hoa hồng, không đòi lại được tiền dù chưa lấy hàng, các nhà phân phối đã phản ánh đến báo chí và các cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã lập đoàn thanh tra đột xuất về hoạt động bán hàng đa cấp với MLM Việt Nam. Quyết định thanh tra được đưa ra sau những thông tin về các dấu hiệu vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp của đơn vị này.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
một giờ trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạt 350 triệu và thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của MLM Việt Nam