“Ban công phát điện” là ý tưởng lắp đặt các tấm pin điện mặt trời vào lan can ban công của các chung cư và nhà dân.

Phát điện mặt trời từ lan can ban công

Bảo Vĩnh | 09/10/2022, 11:46

“Ban công phát điện” là ý tưởng lắp đặt các tấm pin điện mặt trời vào lan can ban công của các chung cư và nhà dân.

Đây là ý tưởng chung của công ty xây dựng Taisei và công ty hóa học Kaneka đều ở Nhật Bản. Các công ty nói sản phẩm này cung cấp đủ quang điện không kém các bảng pin điện mặt trời đặt trên mái nhà hoặc các vị trí khác, và hiệu quả phát điện sẽ kéo dài hơn 30 năm.

Sản phẩm này gồm các bảng pin điện mặt trời nằm trong các khung kính, dễ lắp đặt ở lan can ban công.

solar-balcony.jpg
Một ban công nhà gắn pin điện mặt trời - Ảnh: Taisei Corp

Đa số việc sản xuất điện mặt trời ở các căn hộ là đặt trên mái. Tuy nhiên, với sự ra đời của các tòa nhà cao tầng, những thiết bị khác đặt trên mái khiến không có nhiều không gian cho các bảng pin điện mặt trời.

Việc đặt các bảng này ở lan can ban công có lợi thế là tòa nhà càng cao thì càng phát được nhiều điện mặt trời hơn.

Hai công ty trên ước tính rằng nếu lắp đặt các bảng pin điện mặt trời ở tất cả các tầng của một tòa nhà cao trung bình 23 tầng, thì có thể sản xuất được nhiều điện hơn những 14,6 lần so với các bảng pin điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà.

Taisei và Kaneka đang muốn góp phần vào việc kéo giảm lượng thải phát khí nhà kính, và bằng cách lắp đặt pin điện mặt trời ở lan can ban công, họ sẽ đáp ứng một yêu cầu của chính quyền thủ đô Tokyo, nơi đang xem xét khả năng bắt buộc lắp đặt pin điện mặt trời trên mái của tất cả các nhà dân mới xây kể từ tháng 4.2025.

Sự thay đổi này sẽ giúp Tokyo sẽ là thành phố Nhật đầu tiên đòi hỏi nhà mới phải lắp đặt bảng pin điện mặt trời.

Theo kế hoạch của chính quyền Tokyo, chủ nhà mới xây có tổng diện tích từ 2.000 mét vuông trở lên sẽ phải lắp đặt bảng pin điện mặt trời.

Các nhà thầu xây dựng sẽ có trách nhiệm giới thiệu việc lắp đặt các bảng pin, lắp đặt bao nhiêu bảng tùy theo số nhà họ sẽ xây. Và chủ nhà có quyền quyết định sử dụng hoặc bán điện.

Theo một tuyên bố của chính quyền Tokyo, ý tưởng vừa nêu sẽ được trình vào cuối năm 2022, nhưng sẽ không có mức phạt nào đối với các chủ nhà và nhà thầu xây dựng không tuân thủ quy định.

Báo Asahi Shimbun ước tính sẽ tốn khooảng 1 triệu Yen (6.900 USD) khi lắp đặt các bảng pin điện mặt trời lên một mái nhà. Vì khoản chi này sẽ cộng vào giá nhà, Tokyo sẽ có trợ giá cho người mua nhà và công ty cho thê bảng pin, nhằm giảm gánh nặng cho người tiêu dùng.

Theo ước tính của chính quyền Tokyo, mỗi năm có khoảng 25.000 công trình xây mới, chủ yếu là nhà tư nhân, sẽ phải lắp đặt bảng pin điện mặt trời.

Chính quyền cũng dự tính bắt buộc nhà xây mới phải có trụ sạc cho xe điện.

Tokyo đã đặt mục tiêu hạ giảm lượng khí thải nhà kính kể từ năm 2030. Khoảng 30% lượng khí thải này là từ nhà dân.

Cũng có khả năng chính phủ Nhật sẽ làm theo ý tưởng của chính quyền Tokyo, trong nỗ lực đối phó tình trạng gia tăng sự thải phát khí carbon dioxide từ nhà dân.

Hồi mùa thu 2021, chính phủ Nhật đã hạ mục tiêu lắp đặt bảng pin điện mặt trời ở nhà dân mới xây, nhưng không ra điều kiện bắt buộc.

Các tỉnh Kyoto và Gunma và thành phố Kawasaki cũng có ý tưởng bắt buộc lắp đặt bảng pin điện mặt trời ở nhà mới xây, nhưng không áp dụng đối với các nhà tiền chế.

Theo Yomiuri shimbun
Copy Link
Bài liên quan
Bộ Công Thương thành lập ngay 3 đoàn kiểm tra các dự án điện mặt trời
Bộ Công Thương đã thành lập 3 đoàn kiểm tra giám sát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà ngay sau cuộc họp khẩn chiều 1.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát điện mặt trời từ lan can ban công