Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khoa học Cell cho biết gần 11.000 chủng vi rút mới ở các bến tàu điện, xe buýt trên thế giới vừa được phát hiện.

Phát hiện 11.000 loại vi rút và hơn 700 loài vi khuẩn mới ở ga tàu, bến xe buýt

Hoàng Vũ (theo New York Times) | 31/05/2021, 14:39

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên tập san khoa học quốc tế hàng đầu Cell, các nhà khoa học cho biết đã phát hiện 748 vi khuẩn và 10.928 vi rút chưa từng được biết đến.  Các vi sinh vật mới được khám phá này được đánh giá là "không đáng lo ngại". Nhóm tác giả khẳng định phần lớn các vi rút nhiều khả năng lây nhiễm ở vi khuẩn, không phải ở người.

Nghiên cứu này được tiến hành với sự tham gia đông đảo khi 900 nhà khoa học và tình nguyện viên từ 6 châu lục. Họ đã lấy mẫu phẩm trên bề mặt của ghế ngồi, rào chắn, cửa xoay, quầy vé của 60 hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt trên thế giới trong khoảng từ năm 2015 đến 2017.

merlin_188333067_16dec1c3-6379-425a-844f-d6cf4ed419c0-superjumbo.jpg
Các hành khách tại một ga tàu điện ngầm ở New York (Mỹ) - Ảnh: NYT

Trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Christopher Mason tại Trường đại học Khoa học y khoa Weill Cornell (Mỹ). Những nghiên cứu của ông về vi sinh vật ở hệ thống tàu điện ngầm New York gây hứng thú cho các nhà khoa học khác. Theo New York Times, nghiên cứu đã thu hút ngày càng đông thành viên tham gia hơn khi người qua đường nhìn thấy các chuyên gia tỉ mỉ lấy mẫu ở ga tàu điện ngầm và tình nguyện giúp đỡ.

Ông Mason cho biết, bằng cách lau, thấm các bề mặt, các nhà nghiên cứu đã thu thập DNA từ những vi sinh vật từng sống và chết ở đó. Mỗi bề mặt được lấy mẫu trong khoảng 3 phút, vừa đủ để thu được DNA mà không khiến hành khách quá khó chịu.

12_23_15masonlg_0.jpg
Tiến sĩ Christopher Mason, người phụ trách chính nghiên cứu - Ảnh: Internet

Theo đó, nhóm của chuyên gia Mason đã phát hiện được 4.246 loài vi sinh vật đã biết, trong đó 2/3 là vi khuẩn, còn lại gồm nấm, vi rút và vi sinh vật khác. Trong đó, có 31 loài vi khuẩn có mặt ở gần như mọi thành phố. Khoảng một nửa trong số này xuất hiện phổ biến ở cơ thể người, đặc biệt trên da. Các loài khác thường được tìm thấy trong bùn, nước hoặc bụi.

Mason giải thích do mỗi thành phố có một thành phần vi sinh vật khác nhau nên các nhà khoa học có thể dự đoán một mẫu xét nghiệm bất kỳ thuộc về thành phố nào với độ chính xác lên tới 88%.

Kết quả nghiên cứu của ông Mason cùng các cộng sự có thể mang lại những phương pháp mới để theo dõi y tế công cộng hoặc tìm ra các loại thuốc kháng sinh tiềm năng.

Ngoài ra, các nghiên cứu sâu hơn trong tương lai có thể thiết lập dựa trên việc thu tập các dấu vân tay thành thị phục vụ trong lĩnh vực pháp y, ông Mason nói thêm.

"Họ đã làm được một việc tuyệt vời khi tập hợp tất cả những dữ liệu này. Tôi nghĩ rằng dữ liệu này sẽ tiếp tục được phân tích trong những thập niên tới", Adam Roberts, nhà vi sinh vật học tại Trường Y học nhiệt đới Liverpool (Anh) nhận định. Theo ông, nghiên cứu trên có phạm vi bao gồm hàng chục thành phố thay vì chỉ một thành phố, tạo cơ hội để giải đáp những câu hỏi mới.

Bình luận về nghiên cứu, nhà sinh học Daniela Bezdan của Bệnh viện Đại học Tübingen (Đức) cho biết: “Chúng tôi có thể thấy những thứ này là thật, chúng là vi sinh vật và chúng chưa được ghi nhận trong bất kỳ cơ sở dữ liệu nào".

Nhà vi sinh vật học Erica Hartmann của Đại học Northwestern (Mỹ) nói với New York Times: “Số lượng sự đa dạng của vi sinh vật là rất lớn và chúng ta vẫn chưa thể khám phá hết. Vẫn còn có quá nhiều thứ ngoài kia mà chúng tôi chưa thực sự hiểu rõ".

Phát hiện vi rút H5N1 trong sữa tươi
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19.4 bày tỏ quan ngại sâu sắc về số người mắc cúm gia cầm ngày càng gia tăng, đồng thời thông báo phát hiện vi rút H5N1 trong sữa tươi.

Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.