Một phi hành đoàn gồm 3 người sẽ được thực hiện sứ mệnh kéo dài 3 tháng trên trạm vũ trụ Thiên Cung đang xây dựng của Trung Quốc, một quan chức không gian nước này cho biết.

Trung Quốc đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung vào tháng 6

Long Hải | 31/05/2021, 11:40

Một phi hành đoàn gồm 3 người sẽ được thực hiện sứ mệnh kéo dài 3 tháng trên trạm vũ trụ Thiên Cung đang xây dựng của Trung Quốc, một quan chức không gian nước này cho biết.

cctv.jpg
Tàu Thiên Châu 2 ghép nối với module lõi của trạm vũ trụ Thiên Cung - Ảnh: CCTV

Yang Liwei, phó giám đốc thiết kế chương trình không gian có người lái, đã xác nhận kế hoạch cho phi hành đoàn đầu tiên của trạm Thiên Cung, sau khi tàu vũ trụ tự động chở nhiên liệu và vật tư được phóng tới trạm.

Yang cho biết tàu Thần Châu 12 chở phi hành đoàn sẽ phóng từ căn cứ Tửu Tuyền thuộc vùng tây bắc Trung Quốc trong tháng 6. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thông tin chi tiết về danh tính của các phi hành gia hoặc ngày bay cụ thể.

Yang cho biết phi hành đoàn lên trạm Thiên Cung sẽ bay theo hai nhóm. Dù tàu Thần Châu 12 không có nữ phi hành gia nhưng Yang cho biết các nhiệm vụ sau sẽ có. Các phi hành gia sẽ tiến hành nhiều chuyến đi bộ ngoài không gian; sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị và thực hiện các nhiệm vụ khoa học.

Thiên Cung là trạm vũ trụ thứ ba và lớn nhất được phóng lên quỹ đạo Trái đất trong chương trình vũ trụ của Trung Quốc. Module lõi của trạm đã được phóng lên quỹ đạo vào ngày 29.4.

Tàu vũ trụ Thiên Châu 2 đã kết nối thành công với module lõi của trạm Thiên Cung hôm 30.5. Con tàu chở 6,8 tấn hàng hóa gồm bộ đồ không gian, thức ăn và thiết bị cho phi hành gia cùng với nhiên liệu cho trạm vũ trụ.

Cơ quan vũ trụ Trung Quốc có kế hoạch phóng tổng cộng 11 chuyến từ giờ đến cuối năm để vận chuyển thêm hai module cho trạm vũ trụ 70 tấn, vật tư và phi hành đoàn.

Trung Quốc đã đưa 11 phi hành gia, trong đó có hai người phụ nữ, vào không gian từ tháng 10.2003. Nữ phi hành gia đầu tiên là Liu Yang bay vào năm 2012. Tất cả phi hành gia của Trung Quốc tính đến nay đều là phi công trong quân đội.

Cũng trong tháng này, chương trình không gian của Trung Quốc đã hạ cánh thành công tàu thăm dò Thiên Vấn 1 và robot tự hành Chúc Dung xuống bề mặt sao Hỏa. Theo Tân Hoa Xã, đây là lần đầu tiên Trung Quốc hạ cánh một tàu thăm dò xuống hành tinh khác ngoài Trái đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung vào tháng 6