Kết quả giải trình tự gien của Bệnh viện Bạch Mai xác định có 3 người tại Hà Nội nhiễm biến chủng BA.5 dịch COVID-19.

Phát hiện 3 người nhiễm biến chủng BA.5 tại Bệnh viện Bạch Mai

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 01/07/2022, 21:42

Kết quả giải trình tự gien của Bệnh viện Bạch Mai xác định có 3 người tại Hà Nội nhiễm biến chủng BA.5 dịch COVID-19.

Chiều 1.7, ông Vũ Cao Cương, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết hiện Hà Nội ghi nhận số ca mắc trung bình là 180 ca/ngày, giảm rất mạnh so với vài tháng trước đây.

Tại cuộc họp báo quý 2/2022 của UBND TP.Hà Nội chiều nay, theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, thành phố đã ghi nhận 3 người nhiễm biến chủng BA.5. Kết quả giải trình tự gien này được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai. BA.5 là biến chủng phụ của Omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng trước đó như BA.1, BA.2 nhưng mức độ nặng hay không chưa có bằng chứng rõ ràng. Theo ông Cương, các triệu chứng của 3 ca trên là nhẹ hoặc không triệu chứng.

Trước đó, tại cuộc gặp mặt cung cấp thông tin y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức chiều 27.6, GS-TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể phụ cũ BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước ta. Việc xâm nhập này là tất yếu.

tiem-tai-nha-18.jpg
Việc tiêm chủng là cực kỳ cần thiết để chống các biến chủng mới

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10-13%. Hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5. Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể tăng cường miễn dịch chống lại các biến thể mới của dịch bệnh. Điều này lý giải tại sao BA.5 lại lây lan nhanh hơn các biến thể phụ khác trong họ Omicron.

Theo GS-TS Phan Trọng Lân, việc tiêm phòng vắc xin vẫn là một yếu tố rất quan trọng. Việc tiêm mũi 3, mũi 4 củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt là sẽ phòng được BA.5, kể cả nhập viện, chuyển nặng và tử vong. Nếu có nhiễm đi nữa thì cũng sẽ nhẹ hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 3 người nhiễm biến chủng BA.5 tại Bệnh viện Bạch Mai