Ông Trương Quang Việt - Giám đốc CDC Hà Nội và bà Lê Thị Bích Tuyến, Trưởng phòng Tài chính Kế toán đã nhận 1,1 tỉ đồng của Công ty Việt Á.

Vụ Việt Á: Giám đốc CDC Hà Nội và thuộc cấp nhận “lại quả” thế nào?

Lam Thanh | 01/07/2022, 20:57

Ông Trương Quang Việt - Giám đốc CDC Hà Nội và bà Lê Thị Bích Tuyến, Trưởng phòng Tài chính Kế toán đã nhận 1,1 tỉ đồng của Công ty Việt Á.

Tại cuộc họp báo do UBND TP.Hà Nội tổ chức chiều 1.7, phóng viên hỏi về tiến độ điều tra vụ việc liên quan đến CDC Hà Nội.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết, liên quan đến Công ty Việt Á, cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã khởi tố 3 vụ án, gồm một vụ liên quan CDC Hà Nội, một vụ liên quan Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, 1 vụ liên quan Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

"Khi khởi tố vụ án, chúng tôi cũng đã đăng thông tin trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an…", ông Tùng nói.

Về vụ án tại CDC Hà Nội, ông Tùng cho biết: ông Trương Quang Việt - Giám đốc CDC Hà Nội và bà Lê Thị Bích Tuyến, Trưởng phòng Tài chính Kế toán đã nhận 1,1 tỉ đồng của Công ty Việt Á, đưa các thông số kỹ thuật của kít tét của Công ty Việt Á giúp cho công ty này trúng thầu 2 dự án cung cấp kít tét, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 9 tỉ đồng.

tung.jpeg
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội - Ảnh: Tiền Phong

Theo ông Tùng, ngày 10.6.2022, Cơ quan điều tra Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trương Quang Việt và Lê Thị Bích Tuyến về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại bộ Luật Hình sự. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra.

Ngày 10.6, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội”. Đồng thời bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trương Quang Việt (SN 1973, Giám đốc CDC Hà Nội) và Kế toán trưởng CDC Hà Nội. Hành vi phạm tội của ông Việt xảy ra tại thời điểm ông này là Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội.

Theo kết quả điều tra bước đầu, năm 2020, trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm kít xét nghiệm COVID-19, những người được giao thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi móc nối, thông đồng với nhân viên thuộc Công ty Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu sau hoặc đưa các thông số, kỹ thuật tính năng sản phẩm của kít xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất vào hồ sơ mời thầu.

Sau khi được trúng thầu, Công ty Việt Á đã chiết khấu lại % giá trị hàng hóa để cảm ơn các đơn vị. Điều này dẫn đến việc Công ty Việt Á là đơn vị duy nhất dự thầu và được trúng thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định, tại CDC Hà Nội, khoảng tháng 12.2020, do dịch bệnh bùng phát, kit xét nghiệm COVID-19 khan hiếm, để đảm bảo đủ số lượng kit phục vụ phòng chống dịch, dựa trên quá trình sử dụng thực tế thấy bộ sản phẩm của Công ty Việt Á có nhiều ưu điểm, không có việc bàn bạc với Công ty Việt Á về việc giúp Công ty Việt Á được trúng thầu.

Tuy nhiên, việc đưa các tính năng kỹ thuật của sản phẩm vào hồ sơ mời thầu để đảm bảo chỉ có Công ty Việt Á cung ứng được sản phẩm đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 9 tỉ đồng.

Sau khi được thanh toán tiền 2 gói thầu, Công ty Việt Á đã chuyển lại cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng hơn 1 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Việt Á: Giám đốc CDC Hà Nội và thuộc cấp nhận “lại quả” thế nào?