Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong kiện hàng từ Nam Phi về Việt Nam chứa 12 sừng tê giác có trọng lượng hơn 32 kg và các sản phẩm khác.

Phát hiện 32 kg sừng tê giác về Việt Nam qua đường hàng không

Trí Lâm | 15/10/2018, 05:55

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong kiện hàng từ Nam Phi về Việt Nam chứa 12 sừng tê giác có trọng lượng hơn 32 kg và các sản phẩm khác.

Theo thông tin từ Cục hải quan Hà Nội, Đội Kiểm soát hải quan phối hợp với Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục hải quan Hà Nội), Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực phía Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu) vừa tiến hành kiểm tramột kiện hàng nghi chứa sừng tê giác vận chuyển từ Nam Phi về Việt Nam.

Trước đó, qua quá trình kiểm tra, kiểm soát hải quan, Đội Kiểm soát hải quan phối hợp Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (thuộc Cục hải quan Hà Nội) đã phát hiện một kiện hàng carton có dấu hiệu nghi vấn. Lực lượng hải quan sau đó đã tiến hành soi chiếu các thùng hàng. Kết quả soi chiếu cho thấy, hàng hóa bên trong các kiện hàng có nghi vấn là sản phẩm động vật.

Người gửi hàng trên vận đơn là một công ty ở Nam Phi có tên EXQUISITE GLOBAL SIPPING& LOGISTICS SUITE 101 KEMPTON PARK JOHANNESBURG SOUTH AFRA; người nhận hàng đứng tên trên vận đơn là một cá nhân có tên Trương Văn Nam, địa chỉ: Sóc Sơn, Hà Nội.

Với sự chứng kiến của đại diện kho hàng, Hãng hàng không Quatar Airway và những người có liên quan, lực lượng chức năng đã tiến hành mở kiểm tra thùng hàng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong kiện hàng chứa 12 sừng tê giác có trọng lượng hơn 32 kg và các sản phẩm. Hiện lực lượng chức năng đãtiến hành lấy mẫu tang vật giám định chủng loài đối với số tang vật chứa trong kiện hàng trên.

Đại diện Chi cục hải quan cửa khẩusân bay quốc tế Nội Bài cho biết, để xác định được chính xác tên khoa học của loài, cơ quan hải quan sẽ mời cơ quan giám định xác định chủng loài. Về thông tin người đứng tên trên vận đơn, người đứng tên nhận hàng trên vận đơn đã từ chối nhận hàng. Hiện lực lượng Hải quan tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 29.9, lực lượng hải quan cũng đã phát hiệnthu giữ gần 1 tấn ngà voi, sản phẩm ngà voi và vẩy tê tê vận chuyển qua đường hàng không từ Nigeria về sân bay quốc tế Nội Bài.

Lô hàng có vận đơn 157 JNB 40888374, được vận chuyển trên chuyến bay số hiệu QR 8954 của hãng hàng không Quatar Airway, từ Nam Phi quá cảnh qua Doha về Việt Nam ngày 4.10.2018.

Hiện nay thực hiện Công ước Cites, cơ quan hải quan tăng cường kiểm soát ngăn chặn, phát hiện hành vi đối với vận chuyển sản phẩm động vật hoang dã vào Việt Nam. Theo đại diện Chi cục hải quan cửa khẩusân bay quốc tế Nội Bài, các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã dùng mọi thủ đoan vận chuyển tinh vi để trốn tránhsự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát hành vi vận chuyến trái phép hàng hóa là động vật, thực vật hoang dã đã thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc Công ước CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp) là Hiệp định giữa các chính phủ.

Công ước CITES được thiết lập nhằm mục tiêu kiểm soát hoạt động buôn bán quốc tế mẫu vật của các loài động, thực vật hoang dã một cách bền vững, đảm bảo rằng hoạt động này không làm ảnh hưởng đến sự tồn vong của loài trong tự nhiên.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 32 kg sừng tê giác về Việt Nam qua đường hàng không