Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận có việc này và cho rằng 'hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi, dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1'.

Tay đục tay búa vá cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng | 14/10/2018, 10:51

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận có việc này và cho rằng 'hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi, dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1'.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ sau khi đưa vào sử dụng từ năm 2017 đến cuối tháng 9.2018 đã xuất hiện chi chít vết bong tróc, ổ gà. Thông tin từ Thứ trưởng Thọ, tổng diện tích hư hỏng gom lại tính được70m2 trên tổng 3,1 triệu m2 toàn tuyến cao tốc.

Trong quá trình hoàn thiện, sửa chữa, nhà thầu và các đơn vị liên quan đều làm bằng biện pháp thủ công như đục quanh ổ gà, vết hư hỏng, để vá lại; dùng đèn khò làm nóng nhựa...

>> Phát hiện nhiều sai phạm của GĐ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

>> Lật lại vấn đề trước thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

>> Nội bộ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'phức tạp' khi dự án đang triển khai

Theo các chuyên gia, dùng đèn khò để khò nóng bê tông nhựa, hành động này nên xếp là phi kỹ thuật, phá hoại công trình chứ không phải là sửa chữa

Hình ảnh này cho thấy một công nhân đang cầm cục gạch để đầm bê tông nhựa

Hình ảnh phi kỹ thuật – cào bóc mặt đường cao tốc bằng máy đào

Chuẩn bị thảm nhựa khi mặt đường đang rất ẩm ướt gây giảm dính bám, dễ bóc tách giữa các lớp bê tông nhựa, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh ổ gà, ổ voi

Trả lời báo chí tối 13.10, Thứ trưởng Thọ cho rằng việc nhà thầu và các bên liên quan vá thủ công hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãimới chỉ là giai đoạn vá tạm thời. “Hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi, dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1. Trước hết phải dùng vật liệu như nhựa cấp bách, bê tông nhựa nguội vá để đảm bảo an toàn giao thông. Đến bước 2 là làm triệt để, làm một cách đồng bộ, nếu có ảnh hưởng từ phần móng thì phải cào lên làm lại. Khẳng định là làm một cách triệt để”, ông Thọ nói.

Hậu quả của việc vá tạm thời và thủ công những ngày qua đã thấy rõ, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tiếp tục nham nhở ở những chỗ vá. Trước khi bộ ngành vào cuộc quyết liệt, ngày 11.10,Hội Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng khuyến cáo việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay là không phù hợp và bền vững.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Ngày 2.8.2017,65 km đoạn từ Tuý Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào sử dụng và thu phí.

Ngày 2.9.2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã tiến hành khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí.

Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10.2018, ổ gà xuất hiện chi chít trên đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Từ 0 giờ ngày 12.10, Bộ GTVT quyết định dừng thu phícao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để hư hỏng. Chủ đầu tư (Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam) yêu cầu các đơn vị hoàn thành sửa chữa trước ngày 16.10 theo đúng yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.

Xem thêm:

>> Xử lý trách nhiệm với Tổng giám đốc VEC

>>Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 'chỉ hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2'

>> Có nơi nào liều như ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

>> ‘Vá’ ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi như hiện nay không phù hợp

>> Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hỏng do thi công, không phải do ‘mưa đầu mùa’

>> Phê bình lãnh đạo VEC, dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để sửa chữa

>> Cảnh báo Bộ GTVT việc VEC không hợp tác ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tay đục tay búa vá cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi