Hôm 25.6, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết đã yêu cầu Giáo hoàng Phanxicô đến Canada để xin lỗi về vai trò của Giáo hội Công giáo trong việc điều hành các trường nội trú cho trẻ em bản địa, sau khi gần 1.000 ngôi mộ được tìm thấy.

Phát hiện 966 ngôi mộ ở trường nội trú, Thủ tướng Trudeau muốn Giáo hoàng đến Canada xin lỗi

Nhân Hoàng | 26/06/2021, 11:50

Hôm 25.6, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết đã yêu cầu Giáo hoàng Phanxicô đến Canada để xin lỗi về vai trò của Giáo hội Công giáo trong việc điều hành các trường nội trú cho trẻ em bản địa, sau khi gần 1.000 ngôi mộ được tìm thấy.

"Tôi đã nói chuyện trực tiếp với Đức Giáo hoàng Phanxicô để nhấn mạnh rằng điều quan trọng không chỉ là việc ông ấy xin lỗi mà là việc ông đưa ra lời xin lỗi với những người bản địa Canada trên đất Canada. Tôi biết rằng ban lãnh đạo nhà thờ Công giáo đang xem xét và rất tích cực tham gia vào những bước tiếp theo có thể được thực hiện", ông Justin Trudeau nói với các phóng viên ở Ottawa (thủ đô Canada).

Trang Cowessess First Nation cho biết hôm 24.6 rằng khoảng 751 ngôi mộ không được đánh dấu đã được tìm thấy tại địa điểm Trường nội trú da đỏ Marieval ở tỉnh Saskatchewan (Canada). Việc này diễn ra chỉ vài tuần sau khi 215 ngôi mộ không được đánh dấu được phát hiện tại một trường học cũ ở British Columbia (Canada).

Trường nội trú da đỏ Marieval dành cho trẻ em bản địa từ năm 1899-1997 trước khi bị san bằng và xây trường bán trú mới.

751 là số lượng mộ lớn nhất từng được phát hiện, làm sáng tỏ thêm quá khứ ngược đãi người bản địa tại Canada. Theo người đại diện của cộng đồng bản địa tại đây, không rõ có bao nhiêu hài cốt được tìm thấy là của trẻ em bản địa.

phat-hien-930-ngoi-mo-o-truong-noi-tru.jpg
Thủ tướng Canada - Justin Trudeau tham dự cuộc họp báo tại Rideau Cottage, trong đó có chủ đề về những ngôi mộ không được đánh dấu được tìm thấy gần đây

Thủ tướng Justin Trudeau nói phát hiện ở Marieval và British Columbia là "lời nhắc nhở đáng hổ thẹn về sự phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và bất công mà người dân bản địa đã và đang gánh chịu ở Canada".

"Cùng nhau, chúng ta phải thừa nhận sự thật, học hỏi từ quá khứ và đi trên con đường hòa giải chung, để chúng ta có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn", ông nhấn mạnh.

Ông Justin Trudeau cho biết "vô cùng đau buồn" và gửi lời tới người dân bản địa rằng "những tổn thương và đau khổ mà họ phải chịu đựng là trách nhiệm của Canada".

Hệ thống trường học nội trú ở Canada, hoạt động từ năm 1831 đến năm 1996, đã tách khoảng 150.000 trẻ em bản địa khỏi cha mẹ và đưa chúng đến các trường nội trú Cơ đốc, chủ yếu là Công giáo, điều hành thay mặt cho chính phủ liên bang. Học sinh ở đây thường bị suy dinh dưỡng, đối xử tệ bạc, lạm dụng thể chất và tình dục và và hơn 4.000 em đã chết.

Năm 2015, cuộc điều tra kéo dài 6 năm về hệ thống trường nội trú đã đóng cửa của Canada kết luận hệ thống trường học này gây ra tội ác "diệt chủng văn hóa". Chính phủ Canada từng chính thức xin lỗi về hệ thống trường nội trú này vào năm 2008.

Đầu tháng 6.2021, Giáo hoàng Phanxicô đã không đưa ra lời xin lỗi trực tiếp nhưng nói rằng ông rất đau lòng trước việc phát hiện ra hài cốt của 215 trẻ em, kêu gọi tôn trọng quyền và văn hóa của người bản địa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 966 ngôi mộ ở trường nội trú, Thủ tướng Trudeau muốn Giáo hoàng đến Canada xin lỗi