Các lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện cho rằng chính quyền Biden và đảng Dân chủ cần có quan điểm cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Phe Cộng hòa tố chính quyền Biden quá 'mềm mỏng' với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 24/06/2021, 11:02

Các lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện cho rằng chính quyền Biden và đảng Dân chủ cần có quan điểm cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington hôm 23.6, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã chỉ trích việc Đảng Dân chủ xử lý chính sách Trung Quốc quá mềm mỏng và cho rằng chính quyền Biden cần phải có quan điểm mạnh mẽ hơn để buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19 và các hành vi vi phạm nhân quyền.

"Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì những lời dối trá của họ. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden đã từ chối thực hiện bất kỳ hành động nào. Còn đảng Dân chủ của ông ấy chiếm đa số tại Hạ viện cũng từ chối hành động", ông McCarthy cho biết, đồng thời cáo buộc đảng Dân chủ đã không phối hợp lưỡng đảng để đối phó với Trung Quốc.

"Điều tồi tệ hơn nữa là chính quyền này đã gửi hơn 200 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhưng không hề yêu cầu cải cách, không hỏi tại sao WHO lại nói dối, tại sao một cơ quan của quốc tế lại để Trung Quốc tác động đến họ. Các nghị sĩ Dân chủ đã để mặc Trung Quốc nói dối", lãnh đạo thiểu số Hạ viện Mỹ nói thêm.

kevin-mccathy.jpeg
Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy - Ảnh: Getty

Ông McCarthy đang kêu gọi chính quyền Biden điều tra nguồn gốc COVID-19, giải mật thông tin liên quan đại dịch và dời Thế vận hội Mùa đông 2022 được tổ chức tại Bắc Kinh sang địa điểm khác.

Ngoài ra, ông cũng đề xuất cấm Viện Y tế Quốc gia (NIH) tài trợ cho các chính phủ nước ngoài có "ác tâm", kêu gọi điều tra và cải tổ WHO, hạn chế thị thực và lệnh trừng phạt, cũng như bỏ quyền miễn trừ quốc gia của Trung Quốc.

“Điều đầu tiên chúng ta sẽ làm để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm là giải mật thông tin tình báo... Chúng ta cần phải cải tổ WHO - tổ chức được cho là dưới sự kiểm soát của Trung Quốc. Chúng ta cần phải áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ để họ thấy hậu quả những gì họ đã làm", nghị sĩ Cộng hòa của bang California nói.

Các thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa hiện đang tích cực kêu gọi điều tra nguồn gốc COVID-19 sau khi nổi lên nhiều suy đoán về nguồn gốc đại dịch có thể xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc). 

"Đáng ra phải có các phiên điều trần ngay bây giờ trong tất cả ủy ban thẩm quyền về nguồn gốc COVID-19, nhưng vì một số lý do bí ẩn, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lại tiếp tục từ chối tổ chức các phiên điều trần như vậy để buộc Trung Quốc giải trình trách nhiệm", nghị sĩ Steve Scalise, lãnh đạo thứ ba của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, chất vấn.

steve-scalise.jpeg
Nghị sĩ Steve Scalise, lãnh đạo thứ ba của đảng Cộng hòa tại Hạ viện - Ảnh: AFP

Hạ nghị sĩ Cộng hòa của bang Louisiana cáo buộc bà Pelosi che đậy vai trò của Trung Quốc về nguồn gốc COVID-19, đặc biệt là "khi mỗi ngày trôi qua, càng ngày càng khó để thu thập được tất cả dữ kiện có thể có". Scalise tiết lộ thêm rằng các nghị sĩ Cộng hòa trong tiểu ban về COVID-19 dự kiến tổ chức buổi điều trần với các chuyên gia vào tuần tới về vấn đề này.

"Chúng tôi đã mời một số nhà khoa học hàng đầu. Một số đã nhận lời. Tôi hy vọng tất cả cuối cùng sẽ đến. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mời một số đồng nghiệp - những người đang điều tra các khía cạnh khác nhau của nguồn gốc COVID-19. Đã mất quá nhiều thời gian để quốc hội điều tra kỹ lưỡng nguồn gốc đại dịch", ông Scalise nói.



     
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe Cộng hòa tố chính quyền Biden quá 'mềm mỏng' với Trung Quốc