Dò động mạch vành nằm trong nhóm bệnh tim bẩm sinh do bất thường tận cùng của động mạch vành.

Phát hiện bé gái bị bệnh tim bẩm sinh dò động mạch vành nhờ chương trình khám miễn phí

Thanh Ngọc | 06/11/2020, 15:11

Dò động mạch vành nằm trong nhóm bệnh tim bẩm sinh do bất thường tận cùng của động mạch vành.

Động mạch vành phải và trái xuất phát ở vị trí bình thường nhưng có 1 hoặc nhiều nhánh dò vào buồng tim hay mạch máu lớn ở gần tim như động mạch phổi, xoang vành, tĩnh mạch chủ, hay tĩnh mạch phổi. Bệnh tim bẩm sinh dò động mạch vành chiếm khoảng 0,2 - 0,4% trong các bệnh tim bẩm sinh.

8.jpg
Khám lại cho bé gái trước khi cho xuất viện- Ảnh: CTV

Dò động mạch vành làm cho lượng máu trong mạch vành giảm xuống, không cung cấp đủ nhu cầu cho cơ tim và làm tăng lưu lượng cho các buồng tim. Do đó người mắc bệnh thường xuyên xuất hiện các triệu chứng như khó thở khi gắng sức, đau tức ngực.

Bệnh nhi là em K.S. (SN 2008, ngụ TP.Cần Thơ) được khám qua Chương trình Khám tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh với lỗ dò thân chung động mạch vành trái vào nhĩ phải thông.

Và em đã được các bác sĩ trong ê kip can thiệp tim bẩm sinh cùng với sự hỗ trợ của ThsBS Nguyễn Trung Kiên (Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch Trẻ em, Trưởng Khoa Nội nhi, Bệnh viện Tim Hà Nội) vừa can thiệp đóng lỗ dò bằng dụng cụ qua da.

ThsBS Nguyễn Đình Đại Khánh, Phó trưởng Khoa Ngoại tim mạch - Can thiệp nội mạch cho biết: “Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn. Thông thường với trường hợp dò thân chung động mạch vành trái vào nhĩ phải như cháu K.S. nhiều khả năng sẽ phải tiến hành phẫu thuật tim hở.

Tuy nhiên nếu can thiệp đóng lỗ dò bằng dụng cụ qua da thành công thì cháu bé đỡ mất sức sau một cuộc mổ tim hở, giảm thời gian nằm viện cũng như gánh nặng chi phí điều trị. Kết quả can thiệp thành công và lỗ dò bất thường đã hoàn toàn đóng kín, chức năng tim phục hồi như bình thường”.

Hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long có Chương trình Tầm soát miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em dưới 16 tuổi định kỳ thứ 3 tuần đầu tiên của tháng, do ThsBS Nguyễn Đình Đại Khánh trực tiếp khám, siêu âm tim chẩn đoán và điều trị. Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí để giúp các bé có triệu chứng và dấu hiệu của bệnh tim được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện bé gái bị bệnh tim bẩm sinh dò động mạch vành nhờ chương trình khám miễn phí