Các chuyên gia tại Vườn thú St. Louis đang cố gắng tìm hiểu vì sao một con trăn hoàng gia 62 tuổi có thể đẻ 7 quả trứng mặc dù không ở gần con đực trong ít nhất hai thập kỷ.

Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm

12/09/2020, 10:45

Các chuyên gia tại Vườn thú St. Louis đang cố gắng tìm hiểu vì sao một con trăn hoàng gia 62 tuổi có thể đẻ 7 quả trứng mặc dù không ở gần con đực trong ít nhất hai thập kỷ.

Con trăn cái 62 tuổi cuộn tròn quanh ổ trứng - Ảnh: AP

Mark Wanner, quản lý vườn thú St. Louis tại bang Missouri nói rằng việc trăn hoàng gia sinh sản vô tính là điều bất thường nhưng không hiếm gặp. Những con trăn đôi khi lưu trữ tinh trùng để làm chậm quá trình thụ tinh. Việc đẻ trứng của nó cũng không bình thường vì trăn hoàng gia thường ngừng đẻ trứng trước 60 tuổi.

“Đó là một điều bất ngờ. Thành thật mà nói chúng tôi đã không mong đợi con trăn sẽ đẻ thêm bất kỳ quả trứng nào nữa”, Wanner nói.

Nhân viên vườn thú đã nhận thấy một số thay đổi ở con trăn trước đó nhưng Wanner cho biết những thay đổi này rất nhỏ. Nó không có tên nhưng được xác định bằng số 361003 và là con trăn già nhất mà vườn thú từng nuôi.

Theo vườn thú St. Louis, con trăn cái đẻ 7 quả trứng hôm 23.7. Ba quả trứng vẫn ở trong lồng ấp, hai quả được dùng để lấy mẫu di truyền và con non ở hai quả trứng còn lại không thể sống sót. Những quả trứng sẽ nở trong khoảng một tháng. Việc lấy mẫu di truyền sẽ hé lộ trứng được sinh sản hữu tính hay vô tính (hay còn gọi là trinh sản - parthenogenesis). Con trăn hoàng gia khác ở khu nuôi bò sát của vườn thú là một con đực 31 tuổi.

“Chúng tôi rất nóng lòng chờ đợi kết quả kiểm tra vì nó sẽ giải thích được thắc mắc của mọi người. Một trong những con non sẽ nở trong 2-3 tuần tới nhưng chúng tôi không biết chắc nó có thể sống sót hay không”, Wanner chia sẻ.

Các nhà khoa học sẽ thực hiện xét nghiệm di truyền trên hai quả trứng - Ảnh: CNN

Wanner cho biết, một người nuôi thú đã tặng con trăn cái cho vườn thú vào năm 1961. Nó đã đẻ một lứa trứng vào năm 2009 nhưng không có quả trứng nào trong số đó nở. Lần đẻ trứng trước đó là năm 1990 và một con rắn đã ra đời. Tuy nhiên, số trứng này có thể đã được thụ tinh với con đực vì vào thời điểm đó nhân viên vườn thú thường cho những con rắn vào xô cùng nhau khi vệ sinh lồng của chúng.

Trăn hoàng gia là động vật bản xứ ở Tây và Trung Phi. Đây là loài trăn nhỏ chỉ dài 1,5 mét và có thể sinh sản vô tính. Theo các nhà khoa học, rồng Komodo và một số loài rắn, bò sát khác cũng sinh sản vô tính.

Long Hải (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm