Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra một loài rết nhiệt đới mới thuộc chi Scolopendra ở Okinawa (Nhật Bản) và Đài Loan.

Phát hiện loài rết lưỡng cư mới ở Nhật Bản và Đài Loan

Long Hải | 20/04/2021, 15:00

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra một loài rết nhiệt đới mới thuộc chi Scolopendra ở Okinawa (Nhật Bản) và Đài Loan.

loai-ret.jpg
Loài rết này có chiều dài 20 cm và chiều ngang 2 cm - kích thước lớn nhất khu vực

Theo các nhà nghiên cứu, loài rết này có chiều dài 20 cm và chiều ngang 2 cm - kích thước lớn nhất khu vực Okinawa và Đài Loan. Đây cũng là loài rết mới đầu tiên được xác định ở Nhật Bản sau 143 năm, minh chứng cho sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc của quần đảo Ryukyu.

Scolopendra là một chi của rết nhiệt đới lớn, một trong những chi nguyên thủy được đặt tên bởi Carl Linnaeus - cha đẻ của ngành phân loại học hiện đại. Chúng là những kẻ săn mồi mạnh mẽ với khoảng 100 loài khác nhau phân bố ở các vùng nhiệt đới khắp thế giới. Trong số này, chỉ có 5 loài được xác định ở Nhật Bản và Đài Loan.

Các nhà khoa học đã rất phấn khích khi tin tức về một loài rết không xác định xuất hiện xung quanh quần đảo Ryukyu và tấn công tôm càng xanh. Một nhóm nghiên cứu gồm chuyên gia Sho Tsukamoto, phó giáo sư Katsuyuki Eguchi của Đại học Thủ đô Tokyo và giáo sư Satoshi Shimano tại Đại học Hosei đã lên đường tìm hiểu sinh vật bí ẩn này.

Sau đó họ đã phát hiện ra một loài rết hoàn toàn mới. Phân tích di truyền xác nhận rằng chúng thật sự khác biệt với bất kỳ loài Scolopendra nào sinh sống trong khu vực. Với lớp vỏ màu ngọc bích tuyệt đẹp, loài này được đặt tên là “Scolopendra alcyona Tsukamoto & Shimano” theo tên Alcyone - nhân vật trong thần thoại Hy Lạp bị thần Zeus biến thành chim bói cá. Tên tiếng Nhật mới của chúng là “ryujin-ômukade”, cũng có nguồn gốc từ thần thoại địa phương.

Đáng chú ý, các nhà khoa học đã phát hiện loài rết này ưa thích môi trường gần nước, đồng thời là loài rết Scolopendra lưỡng cư thứ 3 được xác định trên thế giới.

Rết ryujin-ômukade nhiều khả năng đang bị đe dọa và đối mặt với nhiều nguy cơ tuyệt chủng. Chúng hiện đang sinh sống ở các khe suối trong rừng, nơi con người không lui tới. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục theo dõi và nghiên cứu từ khoảng cách an toàn để bảo tồn môi trường sống của chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện loài rết lưỡng cư mới ở Nhật Bản và Đài Loan