Trong quá trình hợp tác điều tra đa dạng hệ thực vật giữa Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) và Trung tâm bảo tồn sinh thái châu Á (thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản), các chuyên gia đã phát hiện một loài thực vật chưa từng được mô tả trước đó.

Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang

04/02/2018, 06:55

Trong quá trình hợp tác điều tra đa dạng hệ thực vật giữa Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) và Trung tâm bảo tồn sinh thái châu Á (thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản), các chuyên gia đã phát hiện một loài thực vật chưa từng được mô tả trước đó.

Loài dẻ Vũ Quang mới được phát hiện

>> Phát hiện đàn voi rừng trong Vườn quốc gia Vũ Quang

Theo cán bộ Vườn quốc gia Vũ Quang, loài thực vật mới được phát hiện thuộc họ dẻ (fagaceae) phân bố ở Vườn quốc gia Vũ Quang được đặt tên là dẻ Vũ Quang (lithocarpus vuquangensis).

Sau khi được các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản phát hiện, dẻ Vũ Quang (lithocarpus vuquangensis) đã được mô tả chi tiết và được công bố trên tạp chí quốc tế khoa học chuyên ngành Phytokey số 95, trang 15-25 (30.1.2018).

Hoa của loài dẻ Vũ Quang

Quả của loài dẻ Vũ Quang

Loài dẻ Vũ Quang có đặc điểm cây gỗ cao đến 20m, cành non không lông, hơi vàng khi tươi và trở nên hơi nâu đỏ khi khô. Lá có phiến hình elip hẹp hoặc mũi mác, dai, mặt trên không lông, mặt dưới bao phủ bởi lớp nhung trắng, mũi lá nhọn; đáy lá hình nêm, mép lá nguyên và uốn cong; gân giữa phẳng hoặc hơi nổi lên ở mặt trên, mặt dưới nổi rõ, hơi xanh khi tươi và trở nên hơi đỏ khi khô; gân thứ cấp từ 7-10 cặp, nổi ở mặt dưới, tạo với gân giữa 1 góc từ 40-500, gân cấp ba rất mờ dạng vân. Dẻ Vũ Quang phát hoa dài tới 8,5 cm, chùm quả thẳng, hoá gỗ, dài tới 7 cm; cuống quả khoảng 2 mm, rất dày tại đáy quả, màu nâu nhạt, nứt, bao phủ bởi lớp lông mỏng, đấu đơn độc, hình nón ngược, kích thước 3,3x1,8cm.

Loài dẻ Vũ Quang (lithocarpus vuquangensis) được phát hiện tại tiểu khu 224 Vườn quốc gia Vũ Quang, ở độ cao từ 1.500 –1.700 m, địa hình dốc, kiểu rừng thường xanh trên núi cao, mọc chung với các loài ưu thế như sồi 3 cạnh (trigonobalanus verticilata), trợ hoa (enkianthus quinqueflorus), thông tre (podocarpus neriifolius), dẻ gai trung quốc (castanopsis chinensis), két balanse (beilschmiedia balansae), các loài đỗ quyên (rhododendron sp), sồi (quercus sp)…

Lá và quả của loài dẻ Vũ Quang

Trước đó, vào năm 2016, các nhà khoa học cũng đã phát hiện loài chà ran tuyến (homalium glandulosum Tagane & V.H.Nguyen) và được công bố trên thế giới trong cùng tạp chí Phytokey.

Quang Cường - Ảnh: VQGVQ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang