Nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh) cho thấy 2/3 số người tham gia vẫn còn có khả năng lây truyền vi rút SARS-CoV-2 sau 5 ngày và 1/4 vẫn còn lây truyền bệnh sau 7 ngày.

Phát hiện mới về thời gian người mắc COVID-19 tiếp tục truyền bệnh

Đan Thuỳ | 24/08/2022, 11:25

Nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh) cho thấy 2/3 số người tham gia vẫn còn có khả năng lây truyền vi rút SARS-CoV-2 sau 5 ngày và 1/4 vẫn còn lây truyền bệnh sau 7 ngày.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tiết lộ khả năng lây truyền kéo dài bao lâu sau khi nhiễm COVID-19 tự nhiên trong cộng đồng. Nghiên cứu mới này được đưa ra sau khi một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng hầu hết những người nhiễm biến thể Omicron không nhận ra mình đang mắc COVID-19. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy có tới 80% số người mắc COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng. 

So với biến chủng khác, Omicron gây ra các biểu hiện ít nghiêm trọng hơn như mệt mỏi, ho, đau đầu, đau họng hoặc sổ mũi.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các bài kiểm tra chi tiết hàng ngày ở 57 người mắc COVID-19 để xem họ đã phát tán vi rút như thế nào trong suốt quá trình nhiễm bệnh. 

skynews-lateral-flow-testing_5709886.jpeg

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Seran Hakki từ Viện Tim và Phổi Quốc gia của Imperial (Anh), cho biết: "Không còn yêu cầu pháp lý để về việc cách ly nếu bạn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng hầu hết mọi người vẫn muốn cách ly cho đến khi họ không còn khả năng lây truyền cho người khác. Mặc dù vậy, vẫn chưa có sự rõ ràng xung quanh việc làm thế nào để thoát cách ly một cách an toàn. Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên đánh giá khả năng lây nhiễm kéo dài bao lâu, sử dụng bằng chứng thực tế về sự lây truyền tự nhiên mắc phải. Phát hiện của chúng tôi có thể cung cấp hướng dẫn về cách chấm dứt tình trạng tự cách ly một cách an toàn". 

"Nếu bạn có kết quả dương tính với COVID-19 hoặc có các triệu chứng sau khi tiếp xúc với người mắc COVID-19 đã được xác nhận, bạn nên cố gắng ở nhà và giảm thiểu tiếp xúc với những người khác", Tiến sĩ Seran nói thêm.

Hướng dẫn hiện tại của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) là mọi người nên cố gắng ở nhà và tránh tiếp xúc với người khác trong 5 ngày. Hiện không còn yêu cầu pháp lý về việc tự cách ly nếu một người có kết quả dương tính với COVID-19. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mới về thời gian người mắc COVID-19 tiếp tục truyền bệnh