Phân tích 6.357 bộ gien từ Brazil, Colombia, Chile, Mexico và Peru, các nhà di truyền học khẳng định những người có màu da trắng đã ở châu Mỹ từ lâu, trước khi người châu Âu đến đó.

Phát hiện: Người da trắng đã có ở châu Mỹ, trước khi người châu Âu tới đó

22/01/2019, 14:48

Phân tích 6.357 bộ gien từ Brazil, Colombia, Chile, Mexico và Peru, các nhà di truyền học khẳng định những người có màu da trắng đã ở châu Mỹ từ lâu, trước khi người châu Âu đến đó.

Người dân đa sắc tộc trên đường phố Sao Paolo, Brazil - Ảnh : Pexels.com

Theo tạp chí Nature Communications, người dân Nam Mỹ có nhiều tông màu da, từ gần như đen sẫm đến trắng. Người ta thường nghĩ rằng da trắng là biểu thị nguồn gốc từ tổ tiên châu Âu và da sẫm màu cho thấy nguồn gốc từ người Mỹ bản địa, hoặc từ người châu Phi. Nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nguồn gốc màu da có thể phức tạp hơn nhiều.

Một nghiên cứu về 6.357 bộ gien từ Brazil, Colombia, Chile, Mexico và Peru được Hiệp hội CANDELA thu thập để phân tích sự đa dạng và tiến hóa của châu Mỹ Latinh, đã tiết lộ một biến thể di truyền mới liên quan đến màu da sáng. Biến thể này chỉ được tìm thấy ở thổ dân da đỏ, cũng như ở cư dân Đông Á. Điều đó có nghĩa làn da sáng của một người Mỹ Latinh đương đại có thể chỉ ra cả nguồn gốc châu Âu lẫn dòng dõi từ các dân tộc bản địa.

Các nhà di truyền học Kaustubh Adhikari ở Đại học London, Anh và Javier Mendoza-Revilla ở Viện Pasteur thông báo rằng biến thể mới được tìm thấy trong gien MFSD12. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng biểu hiện giảm sút của gien này có liên quan đến màu da sẫm hơn ở người châu Phi. Phiên bản mới của gien này khiến biểu hiện gia tăng và thành thử, tạo ra màu da sáng.

Nhà nghiên cứu Nina Jablonski ở Đại học Pennsylvania, Mỹ, lý giải rằng cư dân ở các vùng vĩ độ cao của châu Âu và Đông Á có được làn da sáng hơn, cho phép cơ thể họ sản sinh vitamin D một cách hiệu quả hơn. Trong số các biến thể Đông Á quyết định màu da sáng, mà các nhà di truyền học Kaustubh Kaustubh Adikari và Javier Mendoza-Revilla đã xác định, có biến thể gien MFSD12. Sau đó, biến thể gien này đã được lan truyền đến Mỹ khi diễn ra làn sóng di cư ban đầu qua hướng cầu eo biển Bering.

Như vậy, theo nhà nghiên cứu Nina Jablonski, những người có màu da trắng đã ở châu Mỹ từ lâu trước khi người châu Âu đến đó.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện: Người da trắng đã có ở châu Mỹ, trước khi người châu Âu tới đó