Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc mới đây nói rằng hạt bông, hạt cải dầu và khoai tây đã bắt đầu phát triển.

Trung Quốc trồng bông, khoai tây trên Mặt trăng?

16/01/2019, 12:57

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc mới đây nói rằng hạt bông, hạt cải dầu và khoai tây đã bắt đầu phát triển.

Hình ảnh cho thấy những hạt bông đang nảy mầm bên trong Chang e 4 - Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Trong một modul của tàu đổ bộ Chang e 4 có chứa đầy hạt giống cây trồng, và hiện những hạt giống này đã nẩy mầm, theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc.

Con người trước đây đã trồng một số thực vật bên ngoài bầu khí quyển Trái đất. Trên Trạm vũ trụ quốc tế các phi hành gia thậm chí còn trồng nhiều loại thực vật trong một thời gian dài như trồng rau diếp. Hồi năm 2015, các phi hành gia còn trồng đủ lượng rau để có thể thưởng thức món salad đầu tiên được trồng trong không gian.

Tuy nhiên, với nhiệm vụ đang được thực hiện bởi Chang e 4 thì lần đầu tiên con người có thể trồng cây trên một hành tinh hoặc một vệ tinh khác.

Modul của Chang e 4 mang theo nhiều loại hạt, từ hạt bông, hạt cải dầu, khoai tây và Arabidopsis. Các nhà khoa học Trung Quốc hy vọng rằng những hạt giống này sẽ nẩy mầm, phát triển và cung cấp dữ liệu về cách thức thực vật hoạt động trong môi trường trọng lực thấp.

Sau khi Chang e 4 hạ cánh trên mặt trăng vào ngày 3.1, các nhà khoa học bắt đầu theo dõi các mẫu thực vật để tìm bằng chứng chúng đang nảy mầm. Và bây giờ, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc đã chính thức xác nhận rằng hạt bông, hạt cải dầu và khoai tây đã bắt đầu phát triển.

Trong những hình ảnh được gửi về Trái đất, có thể thấy một cây bông đang nảy mầm. Những hạt giống được bảo vệ trong một modul kín, có không khí, nhiệt độ thích hợp và nhiều tấm chắn bảo vệ chúng khỏi bức xạ khắc nghiệt trong không gian.

Không chỉ trồng cây, các nhà khoa học Trung Quốc còn tham vọng hơn khi mang thêm trứng ruồi giấm và men bên trong modul của Chang e 4 với hy vọng những sinh vật này sẽ phát triển và giúp cho các nhà khoa học nghiên cứu việc sống trong môi trường trọng lực thấp, có nhiều bức xạ sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với sinh vật sống.

Theo giả thuyết, thực vật, ruồi giấm và nấm men có thể tạo thành một hệ sinh thái bên trong tàu đổ bộ Chang e 4. Những con ruồi (nếu chúng nở) có thể sử dụng oxy do thực vật tạo ra. Sinh khối thực vật đang phân hủy sẽ cung cấp nguồn thức ăn cho ruồi giấm và nấm men có thể xử lý chất thải ruồi.

Dù vậy, không rõ giả thuyết này có thể hoạt động hay không, và các nhà khoa học Trung Quốc có thể thu hoạch được gì từ nghiên cứu này?

Trong tương lai, cây trồng trên Mặt trăng có thể cung cấp nguồn thực phẩm và nguyên liệu thô cho con người. Oxy được tạo ra cũng có thể duy trì sự sống cho các phi hành gia.

Ngoài modul nuôi trồng, Chang e 4 còn mang theo chiếc rover Yutu - 2 lên Mặt trăng. Robot này sẽ có thể khám phá khu vực xung quanh tàu đổ bộ trong lưu vực Nam Cực - Aitken. Trung Quốc hy vọng họ sẽ phóng thêm tàu thăm dò lên Mặt trăng vào cuối năm nay và sẽ lấy các mẫu vật về Trái đất nghiên cứu.

Thiên Hà (theo Extreme Tech)

Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trồng bông, khoai tây trên Mặt trăng?