Cộng đồng khoa học cho đến nay vẫn chưa rõ vai trò của tự kháng thể (autoantibodies) - các globulin miễn dịch (immunoglobulin). Trong công trình nghiên cứu mới, tập thể khoa học Nga và Ý cho rằng tự kháng thể có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chứng loạn nhịp tim khác nhau thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Phát hiện nguyên nhân gây đột tử

Vũ Trung Hương | 25/09/2019, 11:36

Cộng đồng khoa học cho đến nay vẫn chưa rõ vai trò của tự kháng thể (autoantibodies) - các globulin miễn dịch (immunoglobulin). Trong công trình nghiên cứu mới, tập thể khoa học Nga và Ý cho rằng tự kháng thể có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chứng loạn nhịp tim khác nhau thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo Autoimmunity Reviews, một nhóm nghiên cứu từ Đại học quốc gia St. Petersburg (Nga) và Đại học Bari (Ý)đã phát hiện vai trò của tự kháng thể (autoantibodies) trong hội chứng đột tử do tim (sudden cardiac death -SCD)

Các nhà khoa học có cơ sở để tin rằng các tự kháng thể này có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào tim, điều này thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Tự kháng thể (autoantibodies) là các globulin miễn dịch (immunoglobulin) hoạt động chống lại cơ thể. Tự kháng thể đã được biết đến từ lâu trong cộng đồng khoa học, nhưng đặc biệt là vai trò của chúng không được xác định rõ ràng.

Nhóm nghiên cứu Nga - Ý đã đề xuất phân chia tự kháng thể theo chức năng, một số tự kháng thể được các nhà khoa học gọi là phá hoại và một số tự kháng thể đóng vai trò điều tiết.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích những immunoglobulin cụ thể được tìm thấy trong máu của những người được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch.

Hóa ra, hàm lượng tự kháng thể trong máu của những người mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những người không có vấn đề về tim. Người ta cũng phát hiện ra rằng loại kháng thể này có thể ảnh hưởng đến cơ tim, đặc biệt, làm thay đổi tính kích thích, độ dẫn máu, độ co bóp và thậm chí là nhịp tim. Dựa trên cơ sở này, các nhà khoa học đã cho rằng tự kháng thể có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chứng loạn nhịp tim khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng tự kháng thể có thể làm sáng tỏ nguyên nhân của hội chứng đột tử. Trên thế giới, khá nhiều người ở các độ tuổi khác nhau bất ngờ tử vong vì suy tim cấp.

Chẩn đoán suy tim cấp cũng được đưa ra trong kết luận của các nhà bệnh học. Nhưng các nhà khoa học không biết chính xác điều gì đã gây ra suy tim, tại sao một người không bao giờ phàn nàn về tim đột nhiên lại bị chết trong vòng một giờ. Tại Đại học St. Petersburg, các nhà khoa học Nga cho rằng có lẽ tự kháng thể là “tội phạm”.

Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được rằng tự kháng thể có thể ảnh hưởng đến các biến chứng tim mạch, đôi khi xuất hiện sau khi tiêm vắc xin ngừa papillomavirus ở người. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng vi rút và protein trong thành phần của tế bào cơ tim có cấu trúc kháng nguyên giống nhau và kháng thể được đưa vào trong quá trình tiêm chủng có thể phản ứng với protein cơ tim, ảnh hưởng đến mô tim. Mặc dù vậy, các nhà khoa học chưa dám khẳng đinh về mối quan hệ nhân quả giữa các biến chứng tim mạch với tiêm chủng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện nguyên nhân gây đột tử