Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm (2011-2015) thực hiện chỉ thị số 08 CT/ TW của Ban bí thư về: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình mới”, do UBND TP.HCM tổ chức hôm 30.5.

Phát hiện nhiều thủy sản ở chợ đầu mối Bình Điền có chất cấm

Hồ Quang | 31/05/2016, 06:03

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm (2011-2015) thực hiện chỉ thị số 08 CT/ TW của Ban bí thư về: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình mới”, do UBND TP.HCM tổ chức hôm 30.5.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM, số mẫu vi phạm tồn dư kháng sinh đối với các sản phẩm động vật trong những năm gần đây không hề giảm mà có dấu hiệu gia tăng. Cụ thể từ năm 2013-2015, qua tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tồn dư kháng sinh trong các sản phẩm thịt kinh doanh trên địa bàn TP cho thấy, tỷ lệ bình quân số mẫu tồn dư kháng sinh chiếm đến 27,12%, trong đó Sulfadimidin là 14,83%, Tetracycline là 12,30%.

“Theo dõi tỷ lệ này qua từng năm nhận thấy tỷ lệ mẫu vi phạm tồn dư kháng sinh không giảm. Đây là nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm trong sản phẩm động vật, cần phải tiếp tục kiểm tra, giám sát cảnh báo nguy cơ và đề ra biện pháp xử lý đối với loại vi phạm tồn dư kháng sinh”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tại chợ đầu mối Bình Điền - nơi có số lượng thủy hải sản và nông sản lớn nhất tập trung về đây, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một lượng khá lớn các mẫu thủy sản có dư lượng hóa chất và kháng sinh cấm.

Ông Hưng cho hay, từ năm 2011 đến 2015, các cơ quan chức năng đã lấy 1.025 mẫu tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền để phân tích dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm trong thủy sản thì phát hiện 31 mẫu có dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm (trong đó có 7 mẫu nhiễm vi sinh, 4 mẫu nhiễm Triclofon, 20 mẫu nhiễm kháng sinh cấm).

Riêng đối với sản phẩm gia súc, từ năm 2011 đến 2015 các ngành chức năng đã kiểm tra 484 lô hàng gia súc thịt heo) và lấy 1784 mẫu nước tiểu phân tích kiểm tra các chất cấm phát hiện có tới 61 lô có tồn dư chất tăng trọng.

Dù việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn còn tồn tại, nhất là đối với nguồn sản phẩm động vật giết mổ từ các tỉnh cung cấp cho thị trường TP nhưng theo ông Hưng việc kiểm tra, xử lý còn nhiều bất cập. Ông Hưng cho rằng, năng lực kiểm nghiệm của các cơ quan kiểm nghiệm, các phòng thí nghiệm trên địa bàn TP chưa đảm bảo tốt công tác dự báo, phân tích mối nguy cơ về chất lượng sản phẩm nên chưa tạo cơ sở vững chắc cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xử phạt vi phạm hành chính và xử lý lô hàng vi phạm.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Hưng, thực phẩm từ các tỉnh, thành khác đưa về TP tiêu thụ chiếm đến 80% trong tổng số thực phẩm nhưng việc phối hợp trong quản lý an toàn thực phẩm giữa TP và các tỉnh, thành khác chưa đồng bộ. Mặc khác chưa có quy định về giấy chứng nhận an toàn thực phẩm kèm theo lô hàng nên gây khó khăn cho TP.HCM trong việc phát hiện và truy nguyên nguồn gốc để kịp thời thu hồi và xử lý tận gốc.

Hồ Quang

Chú thích ảnh: Các loại thủy sản đang được 'tậpkết" về chợ đầu mối Bình Điền, TP.HCM.

Bài liên quan
5 'chìa khóa vàng' để giữ thực phẩm an toàn trong mùa nắng nóng
Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự sống, sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, thực phẩm cũng có thể là nguồn gốc gây bệnh nguy hiểm và mang lại nhiều hệ lụy khác nếu không được đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện nhiều thủy sản ở chợ đầu mối Bình Điền có chất cấm