Lê Nguyễn H.N (ở TP.Đà Nẵng) thuê nhà rồi mua sắm máy tính, tuyển đồng bọn cùng thực hiện hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” để thu lợi bất chính.
Khoa học - công nghệ

Phát hiện nhóm thanh niên phát tán mã độc chiếm đoạt hàng vạn tài khoản mạng xã hội

Hà Anh 24/05/2024 11:22

Lê Nguyễn H.N (ở TP.Đà Nẵng) thuê nhà rồi mua sắm máy tính, tuyển đồng bọn cùng thực hiện hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” để thu lợi bất chính.

Qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) Công an TP.Đà Nẵng phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi phát tán các tập tin chứa mã độc nhằm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác.

Sau khi thu thập chứng cứ, tài liệu, Phòng An ninh mạng đã phối hợp với Công an phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn bất ngờ kiểm tra căn nhà tại Khu đô thị FPT, phường Hòa Hải. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện Lê Nguyễn H.N cùng với L.N.H.N, V.T.Đ, N.V.H.L.V, T.N.T.H, Đ.V.V (đều 21 tuổi); M.N.C (19 tuổi), P.Q.N.H (18 tuổi), cùng trú tại quận Ngũ Hành Sơn và H.N.Q.V (25 tuổi, trú quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đang thực hiện hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

445699672_772061368369976_1117939485067338869_n.jpg
Công an phát hiện Lê Nguyễn H.N cùng đồng bọn thực hiện hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác - Ảnh: Công an Đà Nẵng

Cơ quan điều tra xác định Lê Nguyễn H.N. thuê căn nhà nói trên, sau đó mua sắm hàng chục máy tính cấu hình cao và tuyển thêm 8 người cùng làm việc.

N. chỉ đạo những người này sử dụng các tài khoản mạng xã hội LinkedIn (đã thu thập sẵn) để đăng bài quảng cáo sản phẩm, tuyển dụng, kêu gọi đầu tư. Khi có người dùng LinkedIn khác bình luận vào bài viết thì nhóm của N. sẽ nhắn tin theo kịch bản có sẵn, gửi tập tin có chứa các đường dẫn tự động tải mã độc nhằm dẫn dụ người này bấm vào để xem nội dung. Nếu người dùng mở tập tin thì mã độc sẽ tự động thu thập dữ liệu trong thiết bị điện tử của người dùng như địa chỉ IP, cookie, tài khoản, mật khẩu...

N. và đồng bọn đã sử dụng các dữ liệu trên để chiếm quyền kiểm soát tài khoản Business Manager trên Facebook của nạn nhân rồi dùng vào các hoạt động vi phạm pháp luật nhằm thu lợi bất chính.

445633359_772061388369974_8831767471342264581_n.jpg
Công an kiểm tra máy tính công cụ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật - Ảnh: Công an Đà Nẵng

Theo cơ quan công an, từ tháng 5.2023 đến khi bị phát hiện, Lê Nguyễn H.N cùng đồng bọn đã phát tán các tập tin đến hàng chục nghìn người dùng mạng xã hội LinkedIn và chiếm quyền sử dụng tài khoản Business Manager trên Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp trong nước và các quốc gia trên thế giới.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố vụ án hình sự “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an điều tra, mở rộng vụ án.

Phòng An ninh mạng Công an TP.Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao.

Mọi người nên hạn chế chia sẻ các thông tin, dữ liệu cá nhân như hình ảnh căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản thanh toán... trên môi trường mạng để tránh bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; không mở file nén khi chưa xác nhận chính xác người gửi. Không nhấn vào các liên kết gửi qua tin nhắn trên mạng xã hội hoặc email không rõ nguồn gốc... Đồng thời không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc tải các tập tin từ đường link lạ về thiết bị. Trường hợp phát hiện bị xâm nhập trái phép vào tài khoản mạng xã hội, báo cáo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phó thủ tướng Lê Thành Long dự khai mạc sự kiện mô phỏng xã hội không dùng tiền mặt
2 giờ trước Sự kiện
Chiều 14.6, tại TP.HCM, Phó thủ tướng Lê Thành Long đã dự khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện nhóm thanh niên phát tán mã độc chiếm đoạt hàng vạn tài khoản mạng xã hội